Azerbaijan tố lực lượng Armenia pháo kích thành phố Ganja

04/10/2020 15:52 GMT+7

Azerbaijan ngày 4.10 cáo buộc lực lượng vũ trang Armenia đã nã pháo vào thành phố Ganja của Azerbaijan, làm leo thang xung đột giữa hai bên.

Phía quân đội Armenia bác bỏ các buộc, và tố ngược lại rằng Azerbaijan đã bắn tên lửa tầm xa vào các thành phố Stepanakert và Martakert ở vùng Nagorno-Karabakh.
Còn ông Arayik Harutyunyan, lãnh đạo tại vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh, cho biết lực lượng người Armenia thiểu số đã phá hủy một căn cứ không quân ở Ganja, theo Reuters.
"Các đơn vị quân đội đồn trú thường trực tại những thành phố lớn của Azerbaijan từ nay trở thành mục tiêu của chúng tôi", lãnh đạo Harutyunyan tuyên bố.
Theo Reuters, số thương vong trong giao tranh được ước tính lên tới hàng trăm người nhưng không thể có được số liệu chính xác.
Người Armenia thiểu số ở vùng Nagorno-Karabakh (nằm trong Azerbaijan) tuyên bố độc lập và thành lập nước Cộng hòa Artsakh kể từ thập niên 1990, nhưng đến nay chỉ được mỗi Armenia công nhận.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết các thành phố Terter và Horadiz gần vùng Nagorno-Karabakh cũng đang bị pháo kích dữ dội.

Chiến sự Armenia - Azerbaijan gây chia rẽ hai đồng minh NATO Pháp - Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khi đó, lực lượng người Armenia thiểu số cho rằng “thủ đô Stepanakert của Cộng hòa Artsakh” hứng chịu pháo kích.
Giao tranh bùng phát hôm 27.9 và leo thang đến mức tồi tệ nhất kể từ chiến tranh Azerbaijan-Armenia trong thập niên 1990, lúc đó có khoảng 30.000 người thiệt mạng.
Cuộc xng đột hiện tại có nguy cơ lôi kéo các cường quốc trong khu vực như Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc, và làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu khí từ Azerbaijan đến các thị trường thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.