Aung San Suu Kyi trở thành 'Cố vấn nhà nước': Quá vội dễ quá đà

03/04/2016 10:07 GMT+7

Chỉ một ngày sau khi chính thức nhậm chức, chính phủ dân sự dân cử đầu tiên kể từ năm 1962 ở Myanmar đã gây trắc trở mới với giới quân sự bằng dự luật nhằm nâng cao vị thế quyền lực cho bà Aung San Suu Kyi.

Chỉ một ngày sau khi chính thức nhậm chức, chính phủ dân sự dân cử đầu tiên kể từ năm 1962 ở Myanmar đã gây trắc trở mới với giới quân sự bằng dự luật nhằm nâng cao vị thế quyền lực cho bà Aung San Suu Kyi.

NLD đưa ra dự luật lập chức vụ “Cố vấn nhà nước” cho bà Suu Kyi nhằm giúp bà không phải tổng thống mà có quyền hạn như tổng thống, không là dân biểu nhưng vẫn kiểm soát được nghị viện - Ảnh: ReutersNLD đưa ra dự luật lập chức vụ “Cố vấn nhà nước” cho bà Suu Kyi nhằm giúp bà không phải tổng thống mà có quyền hạn như tổng thống, không là dân biểu nhưng vẫn kiểm soát được nghị viện - Ảnh: Reuters
Bà là thủ lĩnh của đảng NLD thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử mới rồi và trở thành đảng cầm quyền mới ở Myanmar và không bị giới quân sự cản trở như hồi năm 1990. Hiến pháp hiện hành không cho phép bà Suu Kyi trở thành tổng thống nhưng bà đang trực tiếp tham chính khi đảm trách đồng thời 4 cơ quan quan trọng.
Nay NLD đưa ra dự luật thiết lập chức vụ “Cố vấn nhà nước” cho bà Suu Kyi nhằm giúp bà không phải là tổng thống mà có quyền hạn như tổng thống, không còn là dân biểu nhưng vẫn kiểm soát được nghị viện. Do kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp nên đảng NLD có thể dễ dàng thông qua được mọi dự luật. Giới quân sự lập tức lên tiếng phản đối vì coi đó là một kiểu lách hiến pháp nhằm chính thức hóa và hợp pháp hóa quyền lực cao nhất trong thể chế chính trị cho bà Aung San Suu Kyi. Họ không thể không coi đó là hành động thách thức.
Cho tới trước khi có dự luật nói trên, giới quân sự ở Myanmar đã rất kiềm chế; còn đảng NLD và bà Suu Kyi về cơ bản cũng xử lý ổn thỏa quan hệ với giới quân sự. Cho nên câu hỏi với dự luật mới nói trên là NLD hành động như thế có phải quá vội vàng không, quá tự tin và chắc thắng đến mức chủ quan đối với giới quân sự. Quá vội sẽ dễ quá đà, mà đã quá đà thì sẽ lợi bất cập hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.