Ẩu đả bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hồng Kông

08/05/2020 22:36 GMT+7

Ẩu đả xảy ra tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 8.5 khi nhiều nghị sĩ đối lập phản đối một nghị sĩ thân Bắc Kinh chủ trì một cuộc họp vì cho rằng bà này không đủ thẩm quyền.

Chiều 8.5, nghị sĩ Lý Tuệ Quỳnh thân Bắc Kinh tổ chức phiên họp của Ủy ban Đối nội thuộc Hội đồng Lập pháp Hồng Kông. Đây là ủy ban quan trọng, có nhiệm vụ kiểm tra các dự luật trước khi được đưa ra bỏ phiếu lần cuối, theo tờ South China Morning Post.
Với tư cách là chủ tịch tạm quyền của Ủy ban Đối nội, bà Lý quyết định tổ chức cuộc họp nhằm gỡ bớt nhiều dự luật đang bị kẹt lại vài tháng qua chưa thể được đem ra bỏ phiếu, trong đó có dự luật xử phạt những người bôi nhọ quốc ca Trung Quốc.

Các nghị sĩ đối lập bao vây bà Lý Tuệ Quỳnh (áo vàng)

Reuters

Tuy nhiên, nghị sĩ Quách Vinh Khanh thuộc đảng Civic, Phó chủ tịch Ủy ban Đối nội, tuyên bố bà Lý đang lạm quyền và yêu cầu phải bầu ra chủ tịch rồi mới họp.
Cả hai bên đều đưa ra tuyên bố của các cố vấn pháp lý để bảo vệ quan điểm về việc tổ chức cuộc họp của Ủy ban Đối nội.

Một nghị sĩ đối lập leo lên tường trong lúc bị nhân viên an ninh áp giải ra ngoài

AFP

Bà Lý sau đó yêu cầu nhân viên an ninh đưa 6 nghị sĩ đối lập tìm cách chiếm ghế chủ tọa và la hét trong phòng họp ra ngoài. Xô xát xảy ra và tổng cộng 10 nghị sĩ đối lập bị trục xuất, một số người bị thương phải nhập viện, theo tờ South China Morning Post.

Một nghị viên đối lập bị thương và được đưa đi cấp cứu

AFP

Năm ngoái, các phe đối lập trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông cũng ẩu đả với nhau liên quan đến dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Việc đưa ra dự luật này kích động làn sóng biểu tình rầm rộ tại Hồng Kông kéo dài nhiều tháng trời và chính quyền sau cùng buộc phải rút lại dự luật.

Người dân Hồng Kông chìm trong khủng hoảng vì dịch Covid-19 và biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.