Át chủ bài tương lai của hải quân Nga

16/06/2016 08:07 GMT+7

Nga đang phát triển một đội tàu khu trục hạt nhân thế hệ mới có hỏa lực được kỳ vọng sẽ vượt trội tàu cùng loại của Mỹ.

Theo truyền thông Nga, Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của nước này đang cấp tập hoàn thành thiết kế chi tiết của lớp tàu khu trục Lider, còn được gọi là Dự án 23560, để trình Bộ Quốc phòng xem xét. Nếu tiến triển thuận lợi, hải quân Nga sẽ sớm ký hợp đồng để phát triển lớp tàu này.
“Hiện tại, Bộ Quốc phòng đang xem xét thiết kế sơ bộ của tàu Lider”, Hãng tin Sputnik dẫn lời Phó chủ tịch Igor Ponomarev của USC cho biết. Theo ông, sau khi dự án được chính thức bật đèn xanh, Hãng Severny, chi nhánh của Tập đoàn USC, sẽ đóng tàu theo các điều khoản do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.
Kho tên lửa di động
Hãng tin Tass dẫn lời Anatoly Shlemov, một lãnh đạo của Tập đoàn USC, cho hay quá trình đóng tàu Lider có thể bắt đầu vào cuối năm 2018. Theo dự kiến, hải quân Nga trước mắt có thể đặt hàng 12 tàu với 6 chiếc được trang bị cho Hạm đội phương Bắc và số còn lại biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương. Nhờ khả năng đa nhiệm lợi hại, tàu Lider có thể sẽ thay thế các tàu khu trục lớp Sovremennyy, cũng như tàu tuần dương lớp Slava và tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy, theo Sputnik. Đây là một phần trong chương trình tái vũ trang quy mô lớn trị giá 325 tỉ USD của Moscow, nhằm phục vụ mục tiêu hiện đại hóa khoảng 70% vũ khí và thiết bị quân sự vào năm 2020.
Dựa theo các thông số kỹ thuật dự kiến, một khi thành hình thì tàu khu trục lớp Lider sẽ là lớp tàu tác chiến mặt nước (tức không tính tàu sân bay và tàu tác chiến đổ bộ - NV) lớn thứ 2 thế giới hiện nay, chỉ xếp sau tàu tuần dương hạng nặng lớp Kirov với độ choán nước 28.000 tấn hoạt động từ thời Liên Xô. Theo Sputnik, tàu Lider có độ choán nước khoảng 18.000 tấn, dài 200 m và rộng 20 m.
Truyền thông Nga dẫn lời các chuyên gia thuộc USC cho biết Lider là lớp tàu khu trục đa nhiệm, đủ khả năng đảm nhận nhiều sứ mệnh của hải quân như chống ngầm, chống tàu chiến nổi, đánh chặn tên lửa đạn đạo cũng như máy bay. Tàu còn có khả năng tấn công mặt đất nhờ được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kalibr-NK. Tàu lớp Lider được ca ngợi là một kho tên lửa di động trên biển khi có thể mang tới hơn 200 tên lửa, bao gồm 70 tên lửa hành trình siêu thanh chống hạm Oniks tầm bắn tối đa 600 km hoặc tên lửa bội siêu thanh Zircon (tốc độ hơn 6.000 km/giờ), 128 tên lửa đạn đạo và 16 tên lửa chống tàu ngầm. Theo Sputnik, nhiều khả năng Lider cũng sẽ được trang bị phiên bản trên biển của hệ thống phòng không hiện đại S-500 Prometey hoặc 55R6M Triumfator-M. Ngoài ra, tàu còn có bãi đáp cho 2 máy bay trực thăng săn ngầm Ka-27 hoặc Ka-32.
Nga chưa tiết lộ nhiều thông tin về hệ thống đẩy của Lider, nhưng theo giới chuyên gia, tàu mới sẽ sử dụng động cơ hạt nhân và có thể đạt tới tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Ngoài ra, tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 90 ngày mà không cần hỗ trợ. Khả năng tàng hình cũng đang được giữ bí mật nhưng USC khẳng định tàu “hoàn toàn vô hình” trên màn hình radar của đối phương.

tin liên quan

Sức mạnh hải pháo trên tàu chiến Mỹ
Hải quân Mỹ đang phát triển một loại đạn mới có độ chính xác và tầm bắn vượt trội để trang bị cho tuần dương hạm và khu trục hạm.
Kèn cựa tàu chiến Mỹ
Cuối năm ngoái, Tư lệnh hải quân Nga khi đó Viktor Chirkov từng nhấn mạnh tuy là tàu khu trục nhưng lớp Lider sở hữu các khả năng không thua kém bất cứ tàu tuần dương hiện đại nào. Còn chuyên gia quốc phòng Dave Majumdar viết trên chuyên san The National Interest rằng nếu có thể trang bị đầy đủ vũ khí đúng theo tiềm năng cho Lider bất chấp tình hình kinh tế khó khăn thì Nga sẽ sở hữu đội tàu khu trục vượt trội về hỏa lực so với tàu tác chiến mặt nước hiện nay của hải quân Mỹ.
Theo chuyên gia này, tàu lớp Lider có số ống phóng tên lửa nhiều hơn gần gấp đôi so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke chủ lực của Mỹ. Ngoài ra, độ choán nước trung bình của các tàu lớp Arleigh Burke vào khoảng 10.000 tấn, chỉ bằng gần một nửa Lider. Hơn nữa, tàu khu trục Mỹ không được trang bị động cơ đẩy hạt nhân nên tầm hoạt động bị hạn chế so với lớp tàu tương lai của Nga.
Thực tế, Lầu Năm Góc cũng đã nỗ lực phát triển lớp siêu tàu khu trục đa nhiệm Zumwalt để thay thế Arleigh Burke nhưng do khó khăn về ngân sách nên phải cắt giảm số lượng xuống còn 3 chiếc thay vì 32 chiếc như kế hoạch ban đầu. Vì thế, theo giới chuyên gia, nếu chỉ tính riêng về tàu khu trục thì Moscow đang có cơ hội vươn lên dẫn trước Washington. Với Lider, hải quân Nga sẽ có khả năng duy trì hiện diện thường trực trên khắp thế giới và nắm trong tay công cụ phô diễn sức mạnh tốt nhất chỉ sau các tàu sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.