Át chủ bài chống IS của Pháp

26/11/2015 00:00 GMT+7

Tàu sân bay Charles de Gaulle đang dẫn đầu những nỗ lực của Pháp nhằm giáng đòn trả đũa vào IS ở Iraq và Syria.

Tàu sân bay Charles de Gaulle đang dẫn đầu những nỗ lực của Pháp nhằm giáng đòn trả đũa vào IS ở Iraq và Syria.

Soái hạm Charles de Gaulle sẽ tăng cường năng lực chống IS 
 - Ảnh: AFP 
Soái hạm Charles de Gaulle sẽ tăng cường năng lực chống IS - Ảnh: AFP
Các chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp đã lần đầu tiên tiến hành hàng loạt đợt tấn công nhằm vào các sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Theo AFP dẫn nguồn từ quân đội Pháp, các đợt không kích của nước này trong ngày 23.11 đã phá hủy nhiều cứ điểm của IS tại các thành phố Ramadi và Mosul ở Iraq. Vào hôm qua, một đợt oanh tạc khác từ các chiến đấu cơ Pháp đã nhanh chóng san bằng nhiều cơ sở của IS tại thành trì Raqqa ở Syria, trong đó có một trung tâm chỉ huy của tổ chức này. Theo AFP, đích thân Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp Pierre de Villiers đã có mặt trên tàu Charles de Gaulle ngày 23.11 để giám sát quá trình không kích. Đây là đòn giáng trả nhằm vào lực lượng khủng bố của Pháp theo sau vụ tấn công liên hoàn tại Paris ngày 13.11, khiến 130 người thiệt mạng.
Với độ choán nước 38.000 tấn, dài 261,5 m và đường băng cho máy bay cất cánh dài tới 195 m, Charles de Gaulle là tàu chiến lớn nhất Tây Âu. Chính thức được đưa vào hoạt động năm 2001, tàu có tốc độ tối đa là 27 knot (50 km/giờ). Thủy thủ đoàn của tàu gồm 1.950 người. Theo BBC, các nhà thiết kế Pháp phải mất 13 năm mới đóng xong tàu, với tổng chi phí lên khoảng 3,5 tỉ USD. Nó cũng là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất ngoài nước Mỹ.
Soái hạm của hải quân Pháp hiện chở theo 26 máy bay chiến đấu, gồm 18 chiếc Rafael và 8 chiếc Super Etendard, nhiều hơn gấp đôi số máy bay Pháp tham gia lực lượng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Paris trước đó đã triển khai 12 chiến đấu cơ đồn trú tại Các tiểu vương quốc Ả Rập và Jordan, gồm 6 chiếc Mirage và 6 chiếc Rafale, theo AFP. Sự hiện diện của những chiến đấu cơ từ tàu sân bay Charles de Gaulle giúp củng cố năng lực chiến đấu chống khủng bố của Pháp tại Trung Đông.
Truyền thông Pháp đưa tin sứ mệnh của Charles de Gaulle dự kiến kéo dài ít nhất 4 tháng nhưng có thể lâu hơn tùy tình hình trong khu vực. Để tránh đụng độ với máy bay Nga, Paris cũng phối hợp với Moscow thông qua đại bản doanh của liên minh do Mỹ dẫn đầu đặt ở Qatar. Các tư lệnh hải quân Pháp và Nga đã bắt đầu trao đổi các dữ liệu, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước ra lệnh lực lượng hải quân nước này hợp tác với Pháp như là “đồng minh”, AFP cho hay.
Anh, Mỹ trợ lực
Để cuộc chiến chống khủng bố thêm hiệu quả, Pháp đã tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới, bao gồm cả Nga. Theo Reuters, Tổng thống Hollande đã có cuộc gặp mặt với người đồng cấp Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24.11 nhằm kêu gọi chung tay chống IS tại Syria và Iraq. Chủ nhân Nhà Trắng đã hứa luôn sát cánh bên Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Hôm nay, ông Hollande dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về việc hợp tác. Anh cũng đề nghị hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong cuộc hội ngộ với Tổng thống Hollande tại Paris ngày 23.11, Thủ tướng David Cameron nói rằng không quân Pháp có thể sử dụng căn cứ Akrotiri của Anh tại đảo Cyprus để thực hiện các chiến dịch quân sự chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.