AstraZeneca hứa cung cấp vắc xin cho Đông Nam Á ‘nhanh nhất có thể’

Khánh An
Khánh An
10/06/2021 17:18 GMT+7

Hãng AstraZeneca lên tiếng sau khi có thông tin về việc hoãn cung cấp vắc xin tại nhiều nước Đông Nam Á.

Hãng AstraZeneca (Anh) ngày 10.6 cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các nước Đông Nam Á nhằm đảm bảo cung cấp vắc xin Covid-19 trong thời gian nhanh nhất, sau khi có thông tin việc phân phối vắc xin của hãng do một nhà máy ở Thái Lan sản xuất bị hoãn.
Theo Reuters, Malaysia và Đài Loan nằm trong số các bên mới nhất trong khu vực cảnh báo về khả năng hoãn phân phối vắc xin của AstraZeneca sản xuất tại Thái Lan.

Thái Lan tiêm ngừa Covid-19 hàng loạt bằng vắc xin do công ty thuộc hoàng gia sản xuất

“Việc phân phối đến các quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Malaysia, sẽ bắt đầu trong những tuần sắp tới. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ từng nước liên quan nhằm cung cấp vắc xin Covid-19 của chúng tôi nhanh nhất có thể”, theo thông cáo của hãng.
Tuy nhiên, thông cáo không trả lời câu hỏi về sản lượng vắc xin Covid-19 đang và sẽ sản xuất tại nhà máy của Thái Lan.
Kế hoạch phân phối vắc xin của AstraZeneca ở Đông Nam Á lệ thuộc vào 200 triệu liều được sản xuất bởi Siam Bioscience, công ty thuộc sở hữu của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn lần đầu tham gia sản xuất vắc xin.
Khả năng công ty này sản xuất theo kịp kế hoạch hay không là một vấn đề nhạy cảm bởi vì Quốc vương Thái Lan là chủ sở hữu duy nhất. Việc xúc phạm Hoàng gia Thái Lan là tội hình sự với mức án lên đến 15 năm tù giam tại nước này.
Hồi tháng 1, Siam Bioscience ước tính có khả năng sản xuất 200 triệu liều vắc xin Covid-19 hằng năm, tương đương 15 - 20 triệu liều/tháng. Công ty này và Hãng AstraZeneca đều không tiết lộ tổng số liều vắc xin dự kiến sản xuất, cũng như không bình luận về việc đạt tiến độ hay không.

[VIDEO] Mỹ chia sẻ 60 triệu liều vắc xin Covid-19 Astrazeneca cho thế giới

Malaysia dự kiến sẽ nhận 610.000 liều từ Thái Lan trong tháng 6 và thêm 1,6 triệu liều trong năm nay, nhưng Bộ trưởng Khoa học Malaysia Khairy Jamaluddin hôm 9.6 cho rằng sẽ có trì hoãn.
Một cố vấn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước cho biết lô đầu tiên trong số 17 triệu liều dự kiến phân phối đến nước này đã bị giảm và hoãn vài tuần.
Thái Lan dự kiến nhận 6 triệu liều vắc xin Covid-19 trong tháng 6. Tuần trước, nước này nhận 1,8 triệu liều sản xuất trong nước và 200.000 liều nhập từ Hàn Quốc.
Trước đó, AstraZeneca gặp rắc rối trong sản xuất và phân phối tại các khu vực khác trên thế giới. Thỏa thuận sản xuất ở Đài Loan chưa thực hiện được và hãng đang đối diện tranh chấp tại châu Âu liên quan hợp đồng cung ứng vắc xin Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.