Ashton Carter từng muốn ném bom Triều Tiên

03/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Ashton Carter, ứng viên cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ do đích thân Tổng thống Barack Obama đề xuất, từng đề nghị đánh bom Triều Tiên nhằm ngăn kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo của quốc gia châu Á.


Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter, ứng viên cho chiếc ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc - Ảnh: Reuters

Ông Carter cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry từng đề xuất đánh bom Triều Tiên hồi năm 2006 để ngăn Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm tên lửa Taepodong 2, tuần san Time (Mỹ) cho hay.

“Chúng ta sẽ không thể biết được liệu tham vọng của Triều Tiên có bị dập tắt khi bị can thiệp vũ lực hay không, trừ phi Mỹ nghiêm túc xem xét hiểm họa này và can thiệp vào”, Carter và Perry nhận định.  

Washington lo ngại loại tên lửa này của Triều Tiên vì sợ rằng Bình Nhưỡng có thể tìm ra cách gắn đầu đạn hạt nhân và bắn vào các vị trí của Mỹ ở Thái Bình Dương, chẳng hạn như Hawaii, hãng tin Business Insider (Mỹ) bình luận. Sau cùng, vụ phóng tên lửa kể trên được tiến hành vào ngày 4.7.2006 nhưng đã thất bại.  

Tuy nhiên, bình luận trên Time, hai ông Carter và Perry nhấn mạnh rằng Triều Tiên vẫn có thể rút ra những thông tin quý báu ngay cả khi thử nghiệm thất bại.

Và Mỹ có các khí tài để ngăn cản ngay tại giai đoạn Triều Tiên đang cố phát triển vũ khí có khả năng tấn công tới Mỹ mà không gây ra những tổn thất nặng nề về nhân mạng, hai quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Ashton Carter nhiều khả năng trở thành chủ Lầu Năm Góc
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức
>> Chính quyền Obama ra sao sau sự ra đi của Chuck Hagel?
>> Tổng thống Obama ép Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel từ chức?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.