ASEM và tình cảnh lực bất tòng tâm

19/07/2016 11:00 GMT+7

Tiềm năng của ASEM rất lớn, nhưng sau hai thập niên, ASEM vẫn ở trong tình trạng nói nhiều làm ít và chưa thoát ra khỏi tình cảnh lực bất tòng tâm.

Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 11 vừa diễn ra ở Mông Cổ cũng còn là dịp ASEM kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Sau khoảng thời gian ấy, khuôn khổ diễn đàn này vẫn giữ được ý nghĩa chính trị quan trọng, nhưng kết quả đạt được trong quá trình hợp tác và liên kết châu lục lại chỉ rất hạn chế.
Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh chính trị không được thuận lợi. Ở phía các nước châu Á có chuyện Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Hoa Đông và khu vực Biển Đông với tác nhân mới là phán quyết vừa rồi của Tòa trọng tài thường trực (PCA).
Ở phía EU và các nước thành viên EU có chuyện khủng bố ở Pháp và cuộc đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, có vấn đề tị nạn và những bất đồng quan điểm với Trung Quốc khiến hội nghị cấp cao lần thứ 18 vừa qua giữa EU và Trung Quốc không thể thành công.
Mỗi phía hiện đều có quá nhiều chuyện phức tạp, nhạy cảm và nan giải buộc phải bận rộn với chính mình. ASEM vẫn được đề cao, nhưng trong thực chất không được dành cho sự quan tâm thỏa đáng và ưu tiên hàng đầu. Sau hai thập niên, ASEM vẫn ở trong tình trạng nói nhiều làm ít và chưa thoát ra khỏi tình cảnh lực bất tòng tâm. Hội nghị cấp cao 2 năm một lần vì thế dường như đang là chuyện đến hẹn lại lên.
ASEM cho tới nay vẫn là khuôn khổ diễn đàn duy nhất bắc cầu kết nối hai châu lục Reuters
Thực tế này thật bất công đối với ASEM bởi tiềm năng của ASEM rất lớn và cho tới nay vẫn là khuôn khổ diễn đàn duy nhất bắc cầu kết nối hai châu lục. Toàn cầu hóa, tự do hóa mậu dịch, tăng trưởng kinh tế, kết nối các nền kinh tế... đều là nhu cầu cấp thiết đối với các thành viên nhưng chưa được đáp ứng. Ngày kỷ niệm thành ra vui ít mà đáng suy ngẫm nhiều đối với ASEM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.