ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2019 11:14 GMT+7

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa qua mặt Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Đài NHK dẫn dữ liệu mới từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay kim ngạch thương mại giữa nước này và các nước ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng hơn 4%, đạt 291,8 tỉ USD, trong khi con số tương ứng giữa Trung Quốc và Mỹ là 258,3 tỉ USD.
Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 8%, xuống còn 199,4 tỉ USD và xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm tới 30%, xuống còn 58,9 tỉ USD.
Trong khi đó, thương mại giữa Trung Quốc và liên minh châu Âu (EU) tăng 5% lên 336,9 tỉ USD. EU vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại số một của Trung Quốc từ năm 2004.

[VIDEO] Tăng trưởng Trung Quốc chạm đáy 27 năm nhưng vẫn chưa đáng lo

Giới quan sát nhận định sự thay đổi nói trên phần lớn xuất phát từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Do lo ngại tác động từ việc hai bên đánh thuế lên hàng hóa của nhau, các doanh nghiệp tìm cách chuyển sang thị trường ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, nhà phân tích Kiatipong Ariyapruchya thuộc Ngân hàng thế giới ở Thái Lan cho hay ông nghĩ khuynh hướng trên chỉ mang tính tạm thời, theo NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.