ASEAN và đối tác bàn cách phục hồi kinh tế

Chí Hiếu
Chí Hiếu
05/06/2020 06:30 GMT+7

Các bộ trưởng kinh tế thuộc ASEAN đã họp trực tuyến nhằm triển khai những chỉ đạo mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó với dịch Covid-19 vào giữa tháng 4.

Hôm qua 4.6, các bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã họp trực tuyến nhằm triển khai những chỉ đạo mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó với dịch Covid-19 vào giữa tháng 4.
Tham dự hội nghị có bộ trưởng kinh tế của 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN. Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị với tư cách là Chủ tịch của Năm ASEAN 2020.
Hội nghị đã thông qua kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng. Kế hoạch này gồm các biện pháp phục hồi nền kinh tế ASEAN như duy trì các cam kết mở cửa thị trường để đảm bảo an ninh lương thực; xây dựng các nền tảng để thúc đẩy và hỗ trợ kết nối chuỗi cung ứng; tận dụng công nghệ và thương mại số để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.
Các bộ trưởng cũng đã thảo luận về Tuyên bố chung của các hội đồng tư vấn kinh doanh, trong đó có Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN đại diện cho khu vực tư nhân về ứng phó dịch Covid-19.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế ASEAN và 3 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các bộ trưởng đã thông qua tuyên bố chung về giảm thiểu tác động kinh tế trong đại dịch Covid-19.
Tuyên bố chung đưa ra các biện pháp nhằm kiềm chế áp dụng các biện pháp không cần thiết có thể ảnh hưởng tới dòng lưu chuyển hàng hóa thiết yếu, thuốc và vật tư y tế trong khu vực; tiếp tục dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan cho hàng hóa và dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch Covid-19; khuyến khích xây dựng các hướng dẫn cho phép thương nhân đi qua biên giới trong dịch Covid-19; tận dụng Quỹ dự trữ gạo ASEAN+3 và tìm kiếm khả năng phát triển kho dự trữ vật tư thiết bị y tế thiết yếu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.