ASEAN trước thách thức an ninh khu vực

02/08/2017 10:33 GMT+7

Với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN, Philippines sẽ thúc đẩy việc thông qua dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử (COC) tại Biển Đông.

Các ngoại trưởng ASEAN và một số nước khác sẽ có mặt tại Manila vào cuối tuần này với nghị trình làm việc dày đặc trong nỗ lực tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề khu vực nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập khối. 
Theo báo mạng Rappler dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines, các nhà ngoại giao sẽ thảo luận nhiều đề tài chung, bao gồm tranh chấp Biển Đông, chủ nghĩa khủng bố cực đoan và căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên trong hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 5.8 và Diễn đàn Khu vực ASEAN ngày 7.8. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn tham gia hội nghị, theo thông báo của Bộ Ngoại giao.
Với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN, Philippines sẽ thúc đẩy việc thông qua dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử (COC) tại Biển Đông, sau khi đã hoàn tất bản dự thảo vào tháng 5. Đây là tài liệu cung cấp nền tảng cho những quy tắc về cách ứng xử tại Biển Đông. “Chúng tôi dự kiến nhóm công tác chung sẽ bắt đầu thảo luận về COC ngay khi hoàn tất quá trình thông qua tài liệu trên”, theo Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước chủ nhà Robespierre Bolivar.

Trong bài phát biểu ngày 31.7, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho hay ASEAN sẽ tăng cường hợp tác với các nước ngoài khối nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân ASEAN. Các ngoại trưởng ASEAN cũng sẽ thảo luận riêng với các ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc, Nga… trong các cuộc họp ASEAN+1. Đề tài an ninh cũng sẽ được nêu lên trong các cuộc tiếp xúc.
Bên cạnh tuyên bố chung thường niên, các ngoại trưởng ASEAN dự kiến sẽ công bố tài liệu và cam kết riêng về chống chủ nghĩa cực đoan, trước tình hình an ninh khu vực đang bị đe dọa bởi sự hiện diện của các tay súng khủng bố, đặc biệt là các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo Reuters, các lực lượng Philippines đang theo dõi sát sao một nhóm cựu sát thủ từng hoành hành ở thập niên 1980, hiện cải đạo và gia nhập các tổ chức ủng hộ IS tại Philippines. Tổng cộng khoảng 13.000 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ an ninh cho hơn 1.700 đại biểu sẽ có mặt tại Manila từ ngày 4 - 8.8

tin liên quan

ASEAN hợp tác chống khủng bố
Đại diện của 4 nước ASEAN gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines cùng Úc và New Zealand nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố sau hội nghị tại TP.Manado (Indonesia). 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.