ASEAN thống nhất 5 điểm về giải quyết khủng hoảng tại Myanmar

Khánh An
Khánh An
24/04/2021 20:56 GMT+7

Lãnh đạo các nước ASEAN thống nhất các vấn đề quan trọng nhằm giải quyết khủng hoảng ở Myanmar tại cuộc họp được xem là "thành công ngoài mong đợi".

Hãng Reuters ngày 24.4 đưa tin lãnh đạo các nước ASEAN tại phiên họp đặc biệt ở Jakarta (Indonesia) đã thống nhất 5 điểm liên quan việc giải quyết khủng hoảng tại Myanmar.
Các nguồn thạo tin cho biết các vấn đề đã thống nhất bao gồm việc bắt đầu đối thoại, chấm dứt bạo lực, cho phép viện trợ nhân đạo, thả các tù nhân chính trị và chỉ định đại diện đặc biệt của ASEAN về vấn đề Myanmar.
Trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi ASEAN có đại diện đặc biệt đến Myanmar để có thể phối hợp với tất cả các bên. Ông cho biết những điểm thống nhất của ASEAN sẽ được tổng thư ký hiệp hội công bố.
Ông Widodo còn kêu gọi thiết lập các kênh viện trợ đến Myanmar và trả tự do cho các tù nhân chính trị bị bắt giữ do chính biến tại Myanmar hôm 1.2.
Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing không phản đối việc ASEAN cử phái đoàn đến nước này.
“Ông ấy nói ông ấy lắng nghe chúng tôi, ông ấy sẽ tiếp nhận những vấn đề ông ấy xem là hữu ích, và ông ấy không phản đối việc ASEAN đóng vai trò xây dựng, hoặc ASEAN có phái đoàn đến thăm, viện trợ nhân đạo, và họ sẽ phối hợp với ASEAN trên tinh thần xây dựng”, theo Đài Channel NewsAsia dẫn lời ông Lý phát biểu.

Phe phản đối quân đội Myanmar thành lập 'chính phủ thống nhất'

Về phần mình, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin kêu gọi Myanmar chấm dứt việc giết chóc và bạo lực. Ông hy vọng Myanmar sẽ cân nhắc đề nghị của Malaysia về việc thả tự do cho các tù nhân chính trị ngay lập tức và vô điều kiện.
Ông cho biết Myanmar đã chấp nhận đề nghị chấm dứt bạo lực. “Chúng ta đã thành công. Điều đó ngoài mong đợi về kết quả cuộc họp hôm nay”, hãng Bernama dẫn lời ông phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.