ASEAN tháo gỡ bế tắc tại Myanmar

25/04/2021 08:00 GMT+7

Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN được cho là đã thành công trong việc mở ra con đường để chấm dứt bạo lực và bất ổn từ sau chính biến tại Myanmar.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, chiều 24.4, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN. Tham dự hội nghị gồm đại diện chính phủ 9 nước thành viên ASEAN: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, và lãnh đạo quân đội Myanmar - tướng Min Aung Hlaing.
3 nội dung chính được trao đổi tại hội nghị là hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các vấn đề đang được quan tâm, như vấn đề Myanmar.

Phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn của LHQ

Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi chấm dứt bạo lực, khôi phục đối thoại tại Myanmar và thả những tù nhân chính trị. Nhà lãnh đạo kêu gọi ASEAN cử đặc phái viên đến Myanmar để thúc đẩy đối thoại với tất cả các bên.
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đã nỗ lực cho việc tìm ra giải pháp phù hợp cho Myanmar. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nước ASEAN phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn của LHQ, cùng Việt Nam vận động trong tiếp cận và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho Myanmar.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng ASEAN có trách nhiệm tập thể trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, không thể bất đồng về những điều đang diễn ra tại Myanmar. Theo tờ The Straits Times, lãnh đạo Singapore nói tương lai của Myanmar phải do người Myanmar quyết định, nhưng ASEAN có thể đóng vai trò xây dựng để thúc đẩy giải pháp chính trị hòa bình và bền vững.

ASEAN sẽ cử đại diện đến Myanmar

Theo tuyên bố của Chủ tịch ASEAN sau hội nghị, các bên đã thảo luận chặt chẽ về những diễn biến gần đây tại Myanmar và bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại Myanmar, gồm những báo cáo về số người thiệt mạng và leo thang bạo lực.
Các lãnh đạo đạt đồng thuận 5 điểm sau hội nghị. Thứ nhất, ngừng bạo lực ngay lập tức tại Myanmar và toàn bộ các bên phải kiềm chế hết mức. Thứ hai, đối thoại xây dựng giữa tất cả các bên liên quan để tìm giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân. Thứ ba, một đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN sẽ hỗ trợ tiến trình đối thoại. Thứ tư, ASEAN sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và thứ năm, đặc phái viên và phái đoàn sẽ đến Myanmar để gặp tất cả các bên liên quan.

Thành công ngoài mong đợi

Phát biểu với phóng viên sau hội nghị, Thủ tướng Lý cho biết tướng Min Aung Hlaing đã lắng nghe ý kiến của ASEAN và không phản đối việc ASEAN đóng vai trò xây dựng hay đưa phái đoàn đến Myanmar và việc hỗ trợ nhân đạo.
Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin nhấn mạnh nỗ lực của ASEAN có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn sàng hợp tác của quân đội Myanmar. Thủ tướng Muhyiddin nói rằng nguyên tắc của ASEAN về việc không can thiệp vấn đề nội bộ của các nước thành viên không đồng nghĩa tổ chức sẽ ngó lơ tình hình nghiêm trọng gây tổn hại hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.
Cùng ngày, tổ chức đối lập “Chính phủ thống nhất quốc gia” của Myanmar hoan nghênh việc ASEAN đạt đồng thuận về khủng hoảng Myanmar và kỳ vọng ASEAN sẽ có hành động mạnh mẽ để khôi phục dân chủ và tự do cho người dân.
Việt Nam nỗ lực để LHQ trao đổi cân bằng, toàn diện về Myanmar
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, sáng 24.4, tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Christine Schraner Burgener, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về Myanmar.
Tại cuộc trao đổi, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam chia sẻ những lo ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế, LHQ về những bất ổn tại Myanmar và luôn tích cực tham gia với ASEAN tìm giải pháp cho Myanmar. Ông Sơn cũng mong muốn cộng đồng quốc tế, LHQ và cá nhân bà Burgener sẽ ủng hộ và hỗ trợ những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam nói riêng trong vấn đề này.
Vũ Hân
Thủ tướng Phạm Minh Chính thảo luận với nhiều lãnh đạo ASEAN
Thủ tướng Phạm Minh Chính thảo luận với nhiều lãnh đạo ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin

ẢNH: TTXVN

Nhân dịp tham dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah; gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin.
Tại cuộc gặp Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phòng, chống dịch Covid-19. Việt Nam ủng hộ Campuchia 500.000 USD cùng 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế và 300.000 khẩu trang N95; Thủ tướng đề nghị Campuchia tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại đây để bà con sinh sống ổn định tại Campuchia.
Trong cuộc gặp Thủ tướng Malaysia, hai Thủ tướng cũng đồng tình duy trì lập trường và tiếng nói chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, thực hiện nghiêm túc DOC, sớm đạt được COC trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.
Bên lề hội nghị, Trưởng đoàn các nước Lào, Thái Lan, Philippines, Myanmar đều đến chào, chúc mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam. Chiều 24.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi trong khuôn khổ chuyến đi.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.