ASEAN tăng cường liên kết khu vực, tận dụng công nghệ để phát triển

Vũ Hân
Vũ Hân
02/08/2018 21:19 GMT+7

Trước sự biến chuyển nhanh chóng, khó lường của tình hình khu vực và quốc tế, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh 2 trọng tâm ASEAN cần tập trung thúc đẩy là liên kết kinh tế khu vực, tận dụng công nghệ mới cho phát triển.

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, sáng 2.8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) đã chính thức khai mạc tại Singapore, với sự tham dự của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và các nước khách mời gồm Argentina, Iran, Na Uy, Papua New Guinea, Thụy Sĩ, Timo Leste và Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thư ký ASEAN.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có bài phát biểu quan trọng khai mạc hội nghị, điểm lại chặng đường phát triển của ASEAN từ năm 1967, đến nay đã đóng góp tích cực cho việc hình thành một cấu trúc khu vực rộng mở, dựa trên luật lệ, đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh và ổn định chung.
Trước các thách thức mới từ những biến chuyển nhanh chóng, khó lường của tình hình khu vực và quốc tế, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh 2 trọng tâm mà ASEAN cần tập trung thúc đẩy trong thời gian tới là liên kết kinh tế khu vực và tận dụng công nghệ mới cho phát triển.
Thủ tướng Singapore cho rằng ASEAN cần tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, phối hợp chặt chẽ với các nước đối tác, phấn đấu hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm 2018. Ông Lý Hiển Long cũng khẳng định tiếp tục ủng hộ mạnh các sáng kiến thúc đẩy liên kết khu vực của ASEAN, trong đó có cam kết nâng cấp các Trung tâm hợp tác Singapore tại 3 nước Việt Nam, Campuchia, Lào trong khuôn khổ Sáng kiến Hội nhập ASEAN.
Bên lề hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia. Tại cuộc gặp, Việt Nam và Campuchia khẳng định quyết tâm thúc đẩy triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các dự án hợp tác giữa hai nước; đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Ngoài ra, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy.

Cũng trong ngày 2.8, các phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp của AMM-51 với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN đã diễn ra tại Singapore. Trong phiên họp, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; chia sẻ quan ngại trước hoạt động quân sự hóa làm xói mòn lòng tin, gây phương hại tới hòa bình và an ninh khu vực.
Theo đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế không có các biện pháp làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Về Bộ Quy tắc ứng xử (COC), các bộ trưởng ghi nhận một số tiến triển vừa qua trong thương lượng, trong đó có việc thống nhất văn bản dự thảo thương lượng duy nhất làm cơ sở đàm phán, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình thương lượng COC. Trước những diễn biến tình hình phức tạp trên thực địa, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan, trong đó có các nghĩa vụ ghi ở DOC.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ quan ngại về những hoạt động gần đây trên thực địa, trong đó có các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh ở khu vực cũng như tin cậy giữa các nước; theo đó, đề nghị các bên cần kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp tình hình, tuân thủ các nguyên tắc và cam kết đã thoả thuận, trong đó có nghĩa vụ quy định trong DOC, duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình thương lượng COC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.