ASEAN mong Trung Quốc là đối tác có trách nhiệm

26/05/2016 08:58 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN ngày 25.5 họp không chính thức với người đồng cấp Trung Quốc để trao đổi các vấn đề an ninh khu vực.

Cuộc họp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 10 tại thủ đô Vientiane của Lào.
Đây là chuyến đi đến Lào lần thứ hai trong vòng một tháng của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Hồi giữa tháng 5, ông Thường đã có chuyến thăm Lào chính thức 4 ngày nhằm “nâng quan hệ giữa hai quân đội lên một tầm cao mới vì hòa bình và ổn định trong khu vực”, theo Tân Hoa xã. Hôm 24.5, trước khi họp chung với bộ trưởng 10 nước, ông Thường đã gặp riêng những người đồng cấp Myanmar và Thái Lan.
Cuộc họp ASEAN - Trung Quốc diễn ra chiều tối 25.5 sau khi ADMM 10 bế mạc. Trả lời Thanh Niên từ Lào trước cuộc họp, thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam, cho biết đây là cuộc gặp không chính thức nên không có chủ đề. “Hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực, định hướng hợp tác quốc phòng, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tránh những tình huống gây bất ổn...”, ông nói. “ASEAN luôn coi trọng hợp tác với Trung Quốc và mong muốn nước này là một đối tác có trách nhiệm”, thiếu tướng Vũ Tiến Trọng khẳng định.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Singapore đêm qua 25.5 ra thông cáo cho hay tại cuộc họp với ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ng Eng Hen “đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các chuẩn mực và quy tắc hành xử nhằm giảm thiểu căng thẳng và hiểu nhầm trong khu vực”.

tin liên quan

ASEAN và vấn đề tranh chấp Biển Đông
Quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc đang họp tại Singapore giữa lúc giới quan sát mong muốn đôi bên minh bạch và thiện chí trong vấn đề Biển Đông.
Tránh các sự cố đáng tiếc
Trước đó, trong ngày 25.5, Hội nghị ADMM 10 đã thông qua khuôn khổ hoạt động của Trung tâm quân y ASEAN và Nhóm sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ASEAN. Đặc biệt, các bộ trưởng đã ký thông qua việc thành lập Nhóm chuyên gia công tác an ninh mạng trong khuôn khổ ADMM mở rộng (ADMM+) với 8 đối tác đối thoại gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và Úc. Các bộ trưởng cũng ký Tuyên bố chung của ADMM lần thứ 10.
Bản tuyên bố “nhấn mạnh cam kết của tất cả các bên trong việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC), nguyên tắc 6 điểm của ASEAN trên Biển Đông và Tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần thứ 15 nhân kỷ niệm 10 năm DOC (2012), tái khẳng định tầm quan trọng của việc tập trung hướng tới sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.
Tuyên bố cũng “tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như duy trì tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông theo các nguyên tắc đã được luật pháp quốc tế công nhận, bao gồm Công ước LHQ về luật Biển”.
Các bộ trưởng ASEAN cũng tuyên bố sẽ thực hành các quy chuẩn quốc tế như Bộ quy tắc ứng xử trước các tình huống va chạm bất ngờ trên biển (CUES) và tiến hành biên soạn các quy tắc tương tác nhằm duy trì các kênh giao tiếp mở, tránh hiểu nhầm và ngăn chặn các va chạm ngoài ý muốn.
Hôm nay 26.5, các bộ trưởng tham gia hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM. Đoàn VN do Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đã đến Vientiane từ hôm 23.5, thăm hữu nghị chính thức Lào trước khi tham dự ADMM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.