ASEAN lập mạng lưới ứng phó thách thức an ninh mới

20/10/2018 09:02 GMT+7

Hôm qua, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Singapore.

Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao VN do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu.
Tại hội nghị, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN nhất trí thiết lập mạng lưới ứng phó với thách thức an ninh mới đến từ các mối đe dọa hóa học, sinh học và phóng xạ. Bên cạnh đó, các bộ trưởng cam kết tiếp tục đẩy mạnh chống khủng bố trên cơ sở chia sẻ trong hợp tác quốc phòng và quân đội, tăng cường phối hợp diễn tập chung trên biển và trên không để giảm thiệt hại không đáng có và không làm căng thẳng leo thang. Mặt khác, các bộ trưởng nhất trí tập trung triển khai sáng kiến "Our Eyes" (Đôi mắt của chúng ta) về chia sẻ thông tin tình báo trong khu vực cũng như ban hành chỉ dẫn về đụng độ trên không giữa các máy bay quân sự. Các bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN để ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh chung.
Trong bối cảnh cục diện chiến lược đang có những chuyển động nhanh chóng, các bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác lớn để duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực. Kết thúc hội nghị, các bộ trưởng đưa ra tuyên bố chung khẳng định cam kết giữa hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh tăng cường hợp tác để đối phó các thách thức an ninh hiện nay.
Cũng trong hôm qua, các bộ trưởng ASEAN đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. ASEAN và Trung Quốc thống nhất tổ chức đợt tập huấn đào tạo hàng hải chung từ ngày 22 - 28.10 tại khu vực Trạm Giang, Trung Quốc. ASEAN và Mỹ cũng nhất trí tiến hành diễn tập hàng hải chung trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.