ASEAN khó thành lập cơ quan an toàn hàng không

18/12/2015 06:00 GMT+7

Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia hàng không về triển vọng thành lập một cơ quan chung để kiểm soát an toàn hàng không ở Đông Nam Á, dù khu vực này là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, theo Reuters.

Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia hàng không về triển vọng thành lập một cơ quan chung để kiểm soát an toàn hàng không ở Đông Nam Á, dù khu vực này là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, theo Reuters.

Những bất đồng đang trì hoãn kế hoạch này cho thấy ASEAN khó có thể thiết lập các tiêu chuẩn an toàn hàng không chung - Ảnh: ReutersNhững bất đồng đang trì hoãn kế hoạch này cho thấy ASEAN khó có thể thiết lập các tiêu chuẩn an toàn hàng không chung - Ảnh: Reuters
Những quy định khắt khe hơn đang trở nên rất cần thiết ở khu vực, nhất là sau khi Ủy ban An toàn giao thông Indonesia vừa công bố báo cáo về vụ tai nạn của chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không AirAsia làm 162 người thiệt mạng hồi năm ngoái.
Báo cáo phân tích nhiều nguyên nhân, trong đó có lỗi của phi công và trục trặc ở bộ phận kiểm soát cánh đuôi. Vụ việc đã gia tăng áp lực phải có những quy định chặt chẽ hơn đối với ngành hàng không Đông Nam Á, theo Reuters.
ASEAN cũng đã cố gắng thành lập một thị trường hàng không chung với kế hoạch “Bầu trời mở” (Open Skies) vào cuối năm nay. Thế nhưng, những bất đồng đang trì hoãn kế hoạch này cho thấy ASEAN khó có thể thiết lập các tiêu chuẩn an toàn hàng không chung. Chính sách “Bầu trời mở” bao gồm các tiêu chuẩn cao hơn đối với phi công, an ninh hàng không, kiểm soát không lưu, công nghệ hàng không và cơ chế điều hành bay.
Ông Tony Fernandes, người sáng lập AirAsia, đang kêu gọi các nước nỗ lực để thành lập cơ quan an toàn hàng không chung. Thế nhưng, ông Chula Sukmanop, Giám đốc Văn phòng Hàng không dân dụng Thái Lan, cho rằng với tốc độ phát triển khác nhau trong khu vực, ít nhất 20 năm nữa cơ quan này mới có thể ra đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.