AR-15, khẩu súng được những kẻ giết người hàng loạt lựa chọn

13/06/2016 11:39 GMT+7

Hung thủ vừa gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm đồng tính Pulse ở Orlando (Mỹ) đã chọn phương tiện gây án rất quen thuộc: khẩu tiểu liên khét tiếng AR-15. Nhiều kẻ giết người hàng loạt khác cũng chuộng AR-15.

Chỉ mới cách đây không lâu, AR-15 đã bị "xỉa xói" ầm ĩ sau vụ xả súng khủng bố tại một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino, bang California hồi tháng 12 năm 2015. Hung thủ đã dùng súng AR-15 để gây án.
Cũng khẩu súng đó đã được dùng trong một loạt vụ giết người hàng loạt khác ở Mỹ trong nhiều năm qua.
Nhưng tại sao lại là AR-15? Khẩu súng trường bán tự động đó chẳng có gì là bí ẩn vì nó rất phổ biến ở Mỹ, hiện được hàng triệu người trên khắp đất nước này sử dụng. Vì sao nó được những kẻ giết người hàng loạt ưa chuộng cũng chẳng có gì là bí ẩn: AR-15 dùng đạn loại đường kính 5,56 mm (0,223 inch), có khả năng bắn liên tục với tốc độ bắn rất cao, và khẩu súng này từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam (phiên bản cải tiến là M-16).
Chân dung một khẩu AR-15 Reuters
Báo New York Times ngày 12.6 cho biết súng AR-15 hợp pháp ở hầu hết các bang trên đất Mỹ, bao gồm Florida, nơi vừa xảy ra vụ bắn giết kinh hoàng ở hộp đêm Pulse.
Video do một người có mặt gần hiện trường vụ xả súng ở Pulse quay đã ghi nhận hơn 20 phát đạn bắn ra liên tục. Điều này cho thấy hung thủ sở hữu loại AR-15 phiên bản quân sự, không phải loại dân dụng phổ biến - vốn không có khả năng bắn liên tục cao đến thế.
Khẩu AR-15, loại mà tên Mateen sử dụng để thảm sát ở hộp đêm Pulse tại Orlando sáng 12.6 Cơ quan quản lý súng, thuốc nổ, thuốc lá và rượu (ATF)
Khẩu súng ngắn, cùng loại súng mà tên Mateen sử dụng để thảm sát ở hộp đêm Pulse tại Orlando sáng 12.6 Cơ quan quản lý súng, thuốc nổ, thuốc lá và rượu (ATF)
Cũng như ở hầu hết các bang khác, Florida không giới hạn dung lượng ổ đạn với loại AR-15 bán ra đại trà. Nhưng ngay cả ở những bang có luật giới hạn thì luật đó cũng chẳng được thực thi hiệu quả. Đơn cử California là nơi cấm loại súng trường bán tự động có ổ đạn chứa được nhiều hơn 10 viên đạn, nhưng hung thủ vụ San Bernardino vẫn có thể dùng loại ổ đạn "khủng".
Việc mua bán súng ống phổ biến ở Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến tội phạm súng lan tràn Reuters
Lịch sử đẫm máu của cỗ máy giết người hàng loạt AR-15
Dưới đây là một số vụ giết người hàng loạt mà AR-15 đã được những kẻ thủ ác ở Mỹ "tin dùng", NBC News tổng hợp:
Tháng 12.2015. AR-15 là một trong những khẩu súng mà Syed Rizwan Farook và bà vợ Tashfeen Malik dùng trong vụ khủng bố tại trung tâm hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino, bang California. 14 người đã chết, 22 người bị thương nặng.
Tháng 10.2015. Christopher Harper Mercer đã bắn chết một giáo sư và 8 sinh viên tại Trường cao đẳng Umpqua ở Roseburg, bang Oregon. Hắn dùng AR-15 và một số loại vũ khí khác.
Tháng 6.2013. John Zawahri xách một khẩu AR-15 vào Trường cao đẳng cộng đồng Santa Monica ở ngoại ô Los Angeles mà bắn tán loạn, giết chết 5 người và làm bị thương 4 người khác trước khi hung thủ bị cảnh sát bắn chết.
Tháng 12.2012. Adam Lanza dùng một khẩu AR-15 (do mẹ y bỏ tiền mua) để thảm sát 20 học sinh lớp một và 6 nhân viên tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut. Tới hồi bị cảnh sát bao vây, y dùng một khẩu súng ngắn để tự sát.
Tháng 7.2012. AR-15 là một trong số những loại vũ khí mà James Holmes mang vào rạp chiếu phim ở Aurora, bang Colorado vào lúc nửa đêm, cướp đi mạng sống của 12 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.