Apple - Google hợp lực chống Covid-19

12/04/2020 08:00 GMT+7

Hai đối thủ ngành công nghệ là Apple và Google vừa thông báo sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ theo dấu liên hệ để giảm thiểu tốc độ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Theo dấu người dùng

Ngày 10.4 (theo giờ Mỹ), Google và Apple cho biết đang phát triển công nghệ này trong hai giai đoạn. Theo Hãng tin Bloomberg, vào khoảng giữa tháng 5.2020, hai gã khổng lồ công nghệ sẽ tích hợp thêm khả năng trao đổi thông tin ẩn danh qua ứng dụng do các nhà chức trách y tế quản lý cho các điện thoại iPhone và Android. Các ứng dụng y tế cũng sẽ được Apple và Google cung cấp nền tảng công nghệ để quản lý chức năng trên.
Ở giai đoạn 1 này, nếu một người dùng nhận kết quả dương tính với Covid-19 và cung cấp thông tin này cho ứng dụng y tế của họ, những người từng tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh trong thời gian gần sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo. Khoảng thời gian này có thể là 14 ngày, hoặc có thể kéo dài hơn tùy nhà chức trách.
Giai đoạn 2 mất nhiều thời gian phát triển hơn. Cụ thể, trong vài tháng tiếp theo, Apple và Google sẽ tích hợp trực tiếp công nghệ này vào hệ điều hành của cả hai để vẫn có thể theo dấu liên hệ mà người dùng không phải tải ứng dụng.
Theo trang Nikkei Asian Review, người dùng lúc này vẫn phải đăng nhập, tuy nhiên cách tiếp cận trong giai đoạn 2 giúp tăng nhiều người dùng hơn giai đoạn đầu. Công nghệ này có tiềm năng giám sát khoảng 1/3 dân số thế giới.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Pew năm 2019, trung bình có khoảng 76% người dân tại các nền kinh tế phát triển sử dụng điện thoại di động. Con số này ở các nền kinh tế mới nổi là khoảng 45%.

Gây lo ngại về quyền riêng tư

Dù được đánh giá là hữu dụng trong cuộc chiến chống Covid-19, công nghệ trên vẫn gây tranh cãi vì hoạt động chia sẻ thông tin y tế nhạy cảm từ hàng tỉ người qua các thiết bị di động hiện đã tích hợp công nghệ chia sẻ vị trí, theo Bloomberg.
Trong một lá thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cảnh báo: “Chúng ta cần cẩn trọng, các hoạt động ngăn chặn vi rút Corona chủng mới lây lan cũng cần phải bảo vệ quyền riêng tư của mỗi người dân Mỹ”.
Tuy nhiên, ngày 10.4, đại diện Apple và Google nhấn mạnh hệ thống của mình đảm bảo quyền riêng tư của người dùng, theo Reuters. Đại diện hai công ty này khẳng định công nghệ được phát triển cần sự đồng thuận của người dùng và sẽ không thu thập dữ liệu vị trí. Ngoài ra, công nghệ này cũng không thông báo với người dùng về những người họ từng tiếp xúc hay vị trí xảy ra việc tiếp xúc. Apple và Google khẳng định không thể thấy các dữ liệu trên và cho biết sẽ ngưng hoạt động toàn bộ hệ thống khi cần thiết.
Reuters dẫn lời đại diện Google cho biết công nghệ này sẽ không có mặt tại nơi các dịch vụ bị cấm như Trung Quốc cũng như trên các thiết bị không dùng hệ điều hành Android chính thức. Apple sẽ phân phối công nghệ mới trên bản cập nhật hệ điều hành iPhone.
Các chuyên gia y tế khắp thế giới cho rằng việc tăng cường xét nghiệm và theo dấu liên hệ chặt chẽ là hai phương pháp có hiệu quả cao nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lan rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.