Áp suất giảm suốt 2 tuần ở mô đun Nga trên trạm không gian quốc tế

01/08/2021 12:51 GMT+7

Hôm 31.7, ông Dmitry Rogozin, tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), cho biết đã xảy ra tình trạng hạ áp suất kéo dài ở mô đun Zvezda của Nga trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Tình trạng giảm áp xảy ra suốt 2 tuần trước khi Nga phóng mô đun nghiên cứu Nauka lên ISS. Nauka đã kết nối với mô đun dịch vụ Zvezda hôm 29.7.
Theo ông Rogozin, sự cố xảy ra cho mô đun Zvezda đến từ một vụ rò rỉ không khí ở buồng chuyển tiếp biệt lập. Các phi hành gia Nga sẽ tiến hành điều chỉnh áp suất trong ngày 1.8, Reuters dẫn thông tin từ Roscosmos.
“Tình trạng giảm áp nằm trong dự kiến và không gây nên sự giảm áp suất mạnh ở mô đun Zvezda, và sự cố này không liên quan đến mô đun nghiên cứu Nauka”, ông Rogozin thông báo trên Twitter sau khi báo đài đưa tin về vụ việc.
Ông cũng xác nhận áp suất của mô đun dịch vụ vào ngày 29.7 đã sụt giảm khoảng 1/3 so với mức của ngày 14.7.
Từ năm ngoái, Roscosmos đã phát hiện sự cố rò rỉ không khí ở mô đun Zvezda, khoang sinh hoạt của hai phi hành gia Nga và nơi lắp đặt hệ thống hỗ trợ sự sống, năng lượng và xử lý dữ liệu của trạm ISS.
Dù không gây nguy hiểm cho các nhà du hành vũ trụ trên trạm, tình trạng rò rỉ vẫn diễn ra bất chấp nỗ lực vá những vết nứt trên trạm.

Vừa kết nối, mô đun Nga có sự cố khiến trạm không gian ISS chao đảo

Về sự số xảy ra vào ngày mô đun Nauka kết nối (29.7), Roscosmos cho hay đã xảy ra lỗi phần mềm cũng như con người khiến các động cơ đẩy phản lực của Nauka bất ngờ được kích hoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.