Áp lực điều tra luận tội Tổng thống Trump gia tăng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/10/2019 07:32 GMT+7

Thẩm phán Mỹ Beryl Howell hôm qua phán quyết cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump mà Hạ viện đang tiến hành là hợp pháp, theo Reuters.

Trước đó, Nhà Trắng nhấn mạnh cuộc điều tra là không hợp pháp vì chưa được bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện, qua đó từ chối hợp tác với các ủy ban điều tra.
Bên cạnh đó, thẩm phán Howell còn yêu cầu Bộ Tư pháp cung cấp cho Ủy ban Điều tra Hạ viện bản báo cáo đầy đủ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Ông Mueller hồi tháng 3 nộp báo cáo cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr, trong đó mô tả chiến dịch gây ảnh hưởng của Nga nhằm giúp ông Trump đắc cử cũng như những liên lạc giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow. Tổng thống Trump và Nga bác bỏ những cáo buộc này. Tuy nhiên, ông Mueller nói không tìm đủ bằng chứng để buộc tội Tổng thống Trump và chiến dịch đã thông đồng với Nga. Ông Barr sau đó công bố bản báo cáo nhưng cắt bớt nhiều nội dung nhạy cảm.

[VIDEO] Thêm lời khai bất lợi cho Tổng thống Trump trong cuộc điều tra luận tội

Ngoài bản báo cáo này, các ủy ban điều tra do đảng Dân chủ lãnh đạo còn tập trung vào việc Tổng thống Trump yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2020. Hiện cơ quan điều tra đang lấy lời khai của nhiều quan chức đương nhiệm và cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump.
Trong phiên điều trần hôm 22.10, quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Bill Taylor thừa nhận các quan chức chính quyền đã gây sức ép để Ukraine điều tra ông Biden, theo CNN. Tổng thống Trump sau đó phản đối mạnh mẽ tuyên bố này và chỉ trích ông Taylor là người có quan điểm “chống Trump”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.