Áo muốn sung công căn nhà nơi Hitler chào đời

09/04/2016 18:01 GMT+7

Chính quyền Áo ngày 9.4 cho biết nước này muốn sung công căn nhà nơi trùm phát xít Đức Adolf Hitler được sinh ra.

Chính quyền Áo ngày 9.4 cho biết nước này muốn sung công căn nhà nơi trùm phát xít Đức Adolf Hitler được sinh ra.

Áo muốn tịch thu căn nhà nơi Hitler chào đời tại địa chỉ số 15 đường Salzburger Vorstadt, thị trấn Braunau am Inn - Ảnh: AFPÁo muốn tịch thu căn nhà nơi Hitler chào đời tại địa chỉ số 15 đường Salzburger Vorstadt, thị trấn Braunau am Inn - Ảnh: AFP
“Chúng tôi đang nghiên cứu tạo ra một đạo luật, theo đó buộc thay đổi chủ quyền đối với căn nhà này và chuyển nó thành tài sản của Cộng hòa Áo”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Áo Karl-Heinz Grundboeck cho biết, theo AFP.
“Chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng trưng thu căn nhà là cách duy nhất để tránh căn nhà được dùng để phục vụ mục đích của những người ủng hộ phát xít”, ông Grundboeck cho hay. Ông cũng cho biết thêm chính phủ Áo cũng sẽ đề xuất mức tiền bồi thường cho chủ nhân căn nhà.
Căn nhà lớn ở thị trấn Braunau am Inn bị bỏ trống kể từ năm 2011, khi đó chính quyền bắt đầu hục hặc với chủ nhân căn nhà là bà Gerlinde Pommer.
Gia đình bà Pommer sở hữu căn nhà, nơi Hitler sinh ra vào ngày 20.4.1889, hơn một thế kỷ qua.
Vào thập niên 1970, chính quyền Áo ký hợp đồng thuê căn nhà với bà Pommer và biến nơi này thành trung tâm chăm sóc người khuyết tật.
Đến năm 2011, chính quyền Áo đòi tu sửa căn nhà nhưng bà Pommer không đồng ý. Bà Pommer cũng đã phản đối đề xuất mua lại căn nhà này từ Bộ Nội vụ Áo.
Hằng năm cứ đến ngày sinh nhật của Hitler, những người biểu tình phản đối phát xít tổ chức những buổi diễu hành đến trước căn nhà này tại địa chỉ số 15 đường Salzburger Vorstadt, thị trấn Braunau am Inn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.