Áo giáp 'tắc kè' cho binh sĩ

18/11/2020 08:00 GMT+7

Bộ áo giáp chiến đấu thế hệ mới Sotnik của Nga có sử dụng một loại vật liệu điện sắc có thể thay đổi màu tùy thuộc vào môi trường hoạt động

Tờ Rossiiskaya Gazeta mới đây dẫn lời Tổng tư lệnh lục quân Nga - tướng Oleg Salyukov cho biết: “Một trong những dự án nghiên cứu và phát triển hiện tại là phát triển bộ áo giáp thế hệ mới với bộ khung vững chắc giúp nâng cao khả năng chiến đấu cho binh sĩ”.
Theo Hãng tin TASS, Viện Nghiên cứu khoa học trung ương về chế tạo máy chính xác TasNIItochMash thuộc Tập đoàn Rostec (Nga) đang phát triển bộ áo giáp chiến đấu thế hệ mới Sotnik. Bộ áo giáp này có thể tích hợp với drone cỡ nhỏ, kết nối với hệ thống chỉ huy tự động. Drone truyền trực tiếp hình ảnh từ camera đến kính điện tử trên mũ bảo hiểm của bộ áo giáp Sotnik. Tuy nhiên, truyền thông Nga không tiết lộ thông tin chi tiết về chủng loại drone nào sẽ được dùng để tích hợp với bộ áo giáp thế hệ mới.
Sotnik còn được mệnh danh là “tắc kè” nhờ sử dụng vật liệu đặc biệt do công ty Nga Roselektronika phát triển. Đây là một loại vật liệu điện sắc có thể thay đổi màu tùy thuộc vào môi trường hoạt động. Bên cạnh đó, bộ áo giáp Sotnik còn bao gồm giày chống mìn và có chức năng giúp người lính “tàng hình” trước các thiết bị cảm biến hồng ngoại. Bản đồ địa hình và các thông tin quan trọng khác sẽ được hiển thị trên kính điện tử, theo TASS. Ngoài ra, Sotnik có trọng lượng khoảng 20 kg, nhẹ hơn 20% so với thế hệ Ratnik.
Chương trình nghiên cứu và phát triển bộ áo giáp thế hệ mới kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ kéo dài từ năm 2020 - 2023. Năm 2025, quân đội Nga dự kiến sẽ thay thế bộ áo giáp Ratnik hiện hữu bằng Sotnik.
Tập đoàn Rostec đã cung cấp cho quân đội Nga bộ áo giáp Ratnik kể từ năm 2014. Ratnik bao gồm các hệ thống tích hợp: điều khiển và thông tin liên lạc, chiến đấu, bảo vệ và cung cấp năng lượng. Bộ giáp này được thiết kế để hoạt động trong các điều kiện khí hậu khác nhau vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Còn Sotnik được thiết kế dựa trên phiên bản nâng cấp liên tục của Ratnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.