Áo có nữ thủ tướng đầu tiên

31/05/2019 19:00 GMT+7

Chánh án tòa án hiến pháp Áo Brigitte Bierlein đã được bổ nhiệm làm thủ tướng tạm quyền sau vụ bê bối chính trị khiến Thủ tướng Sebastian Kurz mất chức.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ngày 30.5 thông báo bổ nhiệm bà Brigitte Bierlein làm Thủ tướng tạm quyền, thay thế ông Sebastian Kurz phải ra đi sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm gần đây. Như vậy, bà Bierlein trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Áo và sẽ giữ vị trí này cho đến khi tìm ra thủ tướng mới sau cuộc bầu cử sớm vào tháng 9.
Bà Bierlein (70 tuổi) có một sự nghiệp nổi bật, theo CNN. Bà tốt nghiệp đại học Vienna ngành luật vào năm 1971 và sau đó trở thành công tố viên khi chỉ mới 27 tuổi. Năm 2003, bà trở thành phó chánh án tòa án hiến pháp cho đến khi trở thành chánh án vào năm 2018.
Tổng thống Van der Bellen khen ngợi bà Bierlein vì đảm nhận vai trò thủ tướng trong bối cảnh bất ổn trên chính trường Áo, đồng thời nhấn mạnh việc kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 9 là điều cần thiết.
Trong phát biểu nhậm chức, bà Bierlein cảm ơn Tổng thống Van der Bellen vì sự tin tưởng và hứa sẽ làm hết sức để đáp lại lòng tin dành cho bà.
Bà Brigitte Bierlein sẽ tại vị ít nhất cho đến khi Áo tìm ra người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 9 Reuters
Chính quyền Thủ tướng Kurz bị lao đao từ cách đây khoảng 2 tuần do vụ bê bối tranh cử của đó Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache thuộc đảng cực hữu FPO trong liên minh cầm quyền.
Cụ thể, truyền thông Đức gần đây phát tán một đoạn phim được quay lén từ năm 2017 trong đó ông Strache đề nghị trao hợp đồng các dự án nhà nước cho một người phụ nữ tự xưng là cháu gai của một doanh nhân Nga. Đổi lại, bà này hứa sẽ ủng hộ ông Strache trong việc tranh cử.
Ông Strache phủ nhận làm sai nhưng đã từ chức để không ảnh hưởng đến chính quyền. Tuy nhiên, vụ bê bối làm liên minh cầm quyền sụp đổ và quốc hội Áo sau đó bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Kurz, khiến ông trở thành thủ tướng đầu tiên bị phế truất bằng hình thức này kể từ sau Thế chiến 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.