Anh xuất hiện biến chủng Covid-19 mới với đột biến có thể kháng vắc xin

16/02/2021 11:24 GMT+7

Anh vừa phát hiện một biến chủng Covid-19 mới, nhiều khả năng mang theo các đột biến đáng quan ngại và cần nhận được sự quan tâm của giới chức y tế khi xét nghiệm, theo báo The Guardian hôm 16.2 dẫn lời giới chuyên gia.

Biến chủng, có tên B1525, là mục tiêu nghiên cứu của đội ngũ khoa học gia trường Đại học Edinburgh.
Theo báo cáo mới, nhóm chuyên gia đã phát hiện biến chủng này trong lúc xâu chuỗi trình tự bộ gien virus gây Covid-19 tại 10 quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Úc, với 32 ca đến nay được phát hiện tại Anh gần đây.
Việc giải trình tự bộ gien sớm nhất và cho phép phát hiện biến chủng mới đã được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái, ở Anh và Nigeria.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh cho hay B1525 có những điểm tương đồng với biển chúng được phát hiện ở Kent, gọi là B117.
Tuy nhiên, nó chứa một số đột biến gây quan ngại trong giới nghiên cứu, bao gồm đột biến E484K trên protein gai của virus Corona chủng mới, vốn đóng vai trò quan trọng cho phép virus xâm nhập tế bào.
Đột biến E484K này xuất hiện trong các biến chủng ở Nam Phi, Brazil, và được cho khiến virus dễ “lách khỏi” hàng rào phòng vệ của kháng thể ở người bệnh.

Vắc xin Covid-19 của Pfizer giảm 94% số ca nhiễm có triệu chứng

Tiến sĩ Simon Clarke, trợ lý giáo sư của Đại học Reading, cho hay sự hiện diện của đột biến E484K cho thấy virus có lẽ đã phát triển được cơ chế đối kháng một số loại vắc xin.
Bên cạnh biến chủng ở Kent, Anh cũng phát hiện 2 biến chủng khác ở các ổ dịch tại thành phố Liverpool và Bristol, hiện được các nhà khoa học theo dõi sát sao, theo Đài CNBC hôm 11.2.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 15.2, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các thế lực toàn cầu hợp lực xây dựng hiệp ước chống đại dịch, nhằm đảm bảo sự minh bạch sau vụ bùng phát dịch Covid-19 khởi đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc, theo Reuters.
Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Anh bày tỏ quan ngại về mức độ tiếp cận thông tin mà đoàn chuyên gia WHO được cho phép trong lúc tiến hành cuộc điều tra nhằm xác định nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.