Lộ thông tin 250 thông dịch viên Afghanistan, Bộ Quốc phòng Anh phải xin lỗi

Khánh An
Khánh An
21/09/2021 08:28 GMT+7

Bộ Quốc phòng Anh xin lỗi và cho hay đang điều tra vụ lộ thông tin cá nhân của hàng trăm thông dịch viên người Afghanistan từng hỗ trợ quân đội Anh.

Tờ The Guardian ngày 21.9 đưa tin Bộ Quốc phòng Anh xin lỗi và tiến hành điều tra vụ lộ dữ liệu khiến “tính mạng nhiều người bị nguy hiểm một cách không cần thiết”, khi để lộ địa chỉ email của hơn 250 thông dịch viên người Afghanistan từng làm việc cho các lực lượng Anh.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh gửi email đến các thông dịch viên muốn được di tản đến Anh sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan và đề nghị họ cập nhật về tình hình bản thân.
Tuy nhiên, email này lại không ẩn những người nhận khác, khiến bất cứ người nhận nào cũng nhìn thấy địa chỉ email của tất cả những người khác.
Bộ Quốc phòng Anh đã liên lạc với những người bị ảnh hưởng và khuyến cáo họ cách đối phó với những nguy cơ có thể xảy ra.
Nhiều người từng làm việc cho các lực lượng phương Tây hiện đang lẩn trốn Taliban sau khi Mỹ và các nước rút quân hoàn toàn vào ngày 30.8. Trong khi hơn 17.000 người đã được Anh di tản, nhiều người từng hỗ trợ quân đội Anh hiện vẫn còn ở tại Afghanistan.

Anh bác thông tin đã tác động khiến Mỹ không đóng cổng sân bay Kabul ngay trước vụ đánh bom khủng bố

Đài BBC dẫn lời một thông dịch viên cho biết sai sót trong việc gửi email có thể khiến các thông dịch viên mất mạng, nhất là những người hiện còn ở Afghanistan. “Một số thông dịch viên không để ý và trả lời tất cả, kèm theo hình ảnh cá nhân và thông tin liên lạc”, thông dịch viên này nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng sai sót trên là không thể chấp nhận. Một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, đồng thời xin lỗi những thông dịch viên người Afghanistan bị ảnh hưởng và hứa sẽ nỗ lực đảm bảo điều tương tự không xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.