Anh xem xét lại vai trò của Huawei theo sau lệnh cấm vận mới của Mỹ

26/05/2020 09:42 GMT+7

Chính phủ Anh đã chỉ đạo Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC) tái thẩm định vai trò của Huawei trong lúc giới chức nước này muốn giảm sự can dự của tập đoàn Trung Quốc trong việc xây dựng mạng di động thế hệ kế tiếp.

Động thái mới của Anh diễn ra theo sau một tuyên bố của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp hạn chế hoạt động của tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc vừa được ban hành.
Theo đó, Tổng thống Trump đã mở rộng lệnh ngăn các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được chế tạo bởi các nhóm có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia đến năm 2021, trong đó có Huawei.
Giờ đây, Anh cần xem xét lại một lần nữa mức độ ảnh hưởng có thể đối với các mạng lưới di động tương lai của nước này trong trường hợp Mỹ áp lệnh cấm vận bổ sung chống Huawei.
“Chúng tôi đặt an ninh và sự bền bỉ của các mạng lưới viễn thông Anh lên hàng quan trọng nhất”, theo Hãng tin Bloomberg hôm 26.5 dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Anh.
Huawei đang trở thành vấn đề hóc búa cho Thủ tướng Anh Boris Johnson. Chính quyền của ông hồi tháng 1 đã quyết định trao cho Huawei một vai trò giới hạn trong nỗ lực phát triển mạng 5G và cáp quang, trong khi không cho phép tập đoàn Trung Quốc tiếp cận phần trung tâm của hệ thống, vốn đóng vai trò xử lý và kiểm soát thông tin nhạy cảm.

Mỹ định "chèn ép" nguồn cung chip toàn cầu của Huawei

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã tỏ ra không hài lòng trước quyết định của Thủ tướng Johnson, gây ảnh hưởng tiêu cực cho quan hệ đồng minh trong bối cảnh Anh đang tìm kiếm một hiệp định thương mại mới với Mỹ sau khi rời khỏi EU.
Mỹ từ lâu đã cảnh báo các đồng minh rằng Huawei là mối đe dọa an ninh, có thể cho phép gián điệp Trung Quốc xâm nhập các hệ thống an ninh của từng quốc gia. Huawei luôn bác bỏ các cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.