Anh từ chối tham gia liên minh với Mỹ, tự thành lập lực lượng của châu Âu

23/07/2019 09:45 GMT+7

Anh công bố kế hoạch xây dựng và triển khai lực lượng thực hiện “sứ mệnh bảo vệ hàng hải” do châu Âu dẫn đầu nhằm bảo vệ hoạt động giao thương tại eo biển Hormuz sau vụ Iran bắt tàu dầu Anh hồi tuần trước.

Phát biểu trước quốc hội vào chiều 22.7 (giờ London), Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cáo buộc Iran “có hành vi cướp bóc ở tầm quốc gia”, và cộng đồng quốc tế cần phải hợp lực để đối phó vấn nạn này, theo Guardian.
Ông Hunt chỉ tiết lộ một số chi tiết về đề xuất liên quan đến sứ mệnh chung, nhưng khẳng định Anh và các đồng minh châu Âu sẽ đóng vai trò chủ lực trong việc bảo vệ các tuyến đường hàng hải thế giới được thông thoáng.
Lực lượng của châu Âu sẽ được triển khai song song với các lực lượng bảo vệ hàng hải quốc tế đang có mặt tại Vùng Vịnh, cũng như lực lượng chống cướp biển của EU hoạt động ngoài khơi bờ đông của châu lục đen.

[VIDEO] Iran nói thủy thủ đoàn tàu dầu bị bắt vẫn an toàn, cảnh báo Anh không nên làm căng thẳng leo thang

Nhà ngoại giao nhấn mạnh Anh không muốn tham gia chiến dịch được Mỹ triển khai liên quan đến gia tăng áp lực kinh tế đối với Iran, vì chính quyền London vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký kết vào năm 2015.
Ngoại trưởng Hunt thừa nhận Mỹ đã đưa ra đề nghị đầu tiên cho Anh vào ngày 24.6, bày tỏ mong muốn đồng minh tham gia lực lượng bảo vệ hàng hải do nước này dẫn đầu tại Vùng Vịnh, và tiếp theo đó là đề xuất chính thức vào ngày 30.6.

Ảnh chụp từ clip đầu tiên cho thấy tình trạng của các thủy thủ trên tàu dầu Stena Impero đang neo cảng Iran

AFP

Tuy nhiên, Văn phòng Ngoại giao Anh bày tỏ lo ngại rằng Iran đang xem sự hiện diện của lực lượng do Mỹ dẫn đầu tại eo biển Hormuz là động thái leo thang căng thẳng, làm tăng nguy cơ chạm trán trên biển.
Trong thời gian chờ đợi, chiến hạm HMS Duncan của hải quân hoàng gia Anh dự kiến sẽ đến khu vực vào ngày 29.7.
Cũng trong ngày 22.7, Tehran công bố đoạn clip mới lần đầu tiên cho thấy tình trạng "an toàn" của các thủy thủ trên tàu dầu Stena Impero đang bị Iran bắt giữ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.