Anh trục xuất hàng loạt quan chức Nga, Moscow dọa đáp trả

15/03/2018 08:15 GMT+7

Moscow cảnh báo “sẽ không ngừng lại ở việc trục xuất các nhà ngoại giao Anh”.

Anh tuyên bố nhiều biện pháp trả đũa nhằm vào Nga, trong đó có tẩy chay World Cup 2018, liên quan đến vụ cựu điệp viên trúng độc.
Ngày 14.3, Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về vụ mưu sát cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury, miền nam Anh hôm 4.3. Theo bà May, ông Skripal (67 tuổi) và người con gái 34 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch do trúng chất độc thần kinh Novichok, từng được Liên Xô sản xuất trước đây. “Không có kết luận nào khác ngoại trừ chính phủ Nga đứng sau âm mưu giết hại ông Skripal và con gái, cũng như đe dọa mạng sống của các công dân Anh tại Salisbury”, bà May nói, đồng thời thông báo nhiều biện pháp đáp trả. Theo đó, 23 nhà ngoại giao Nga, bị cho là quan chức tình báo, sẽ phải rời khỏi Anh trong vòng một tuần.
Đây là đợt trục xuất nhà ngoại giao nước ngoài lớn nhất tại Anh trong hơn 30 năm qua. Ngoài ra, Thủ tướng Anh tuyên bố đình chỉ hoạt động song phương cấp cao với Nga và hủy cuộc gặp sắp tới với Ngoại trưởng Sergei Lavrov tại London. Bên cạnh đó, sẽ không có quan chức chính phủ hay thành viên hoàng gia Anh nào đến Nga nhân dịp vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) vào năm nay. Bà May cho biết thêm đã đạt đồng thuận với lãnh đạo Mỹ, Đức và Pháp về “phối hợp thực thi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Benjamin Griveaux hôm qua tuyên bố vẫn còn quá sớm để nước này phản ứng về cáo buộc nhằm vào Nga và cần chờ bằng chứng rõ ràng hơn, theo Reuters.
Cũng trong ngày 14.3, Đại sứ quán Nga tại Anh ra thông báo chỉ trích các tuyên bố nói trên là “hành động khiêu khích thiển cận và không thể chấp nhận được”, theo Reuters. Bộ Ngoại giao Nga thì khẳng định Ngoại trưởng Lavrov chưa hề chấp nhận lời mời tới Anh chứ không phải cuộc gặp bị hủy. Moscow cũng cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng và “sẽ không ngừng lại ở việc trục xuất các nhà ngoại giao Anh”. Đến nay, Nga cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích Anh từ chối hợp tác điều tra. Nhiều quan chức và truyền thông nước này xem đây là “âm mưu chính trị chống lại Nga” cũng như phá hoại World Cup 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.