Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, tẩy chay World Cup

14/03/2018 20:55 GMT+7

Anh trong vòng một tuần sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau khi cáo buộc Moscow dính líu đến vụ mưu sát cựu điệp viên vừa qua.

Anh chuẩn bị tiến hành vụ trục xuất lớn nhất nhằm vào các thành viên ngoại giao đoàn nước ngoài trong vòng 30 năm qua, sau khi Nga từ chối giải thích về vụ cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal, 67 tuổi, và con gái Yulia, 34 tuổi, bị trúng chất độc thần kinh Novichok vào ngày 4.3 tại thành phố Salisbury, miền nam Anh.

Phát biểu trước quốc hội vào ngày 14.3, Thủ tướng Theresa May còn tuyên bố sẽ đóng băng các tài sản của chính phủ Nga trong trường hợp phát hiện chứng cứ cho thấy có mối đe dọa đối với an ninh Anh, theo Reuters.

London cũng giảm quy mô tham gia Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) tại Nga vào hè 2018, bao gồm không cử quan chức hoặc bất kỳ thành viên hoàng gia nào đến dự khai mạc.

“Không có kết luận nào khác ngoại trừ chính phủ Nga đứng sau âm mưu giết hại ông Skripal và con gái, cũng như đe dọa mạng sống của các công dân Anh tại Salisbury”, nữ Thủ tướng tuyên bố.

Bà May cho hay việc trục xuất 23 nhà ngoại giao, được phía Anh xác định là quan chức tình báo, "sẽ làm suy yếu năng lực thu thập tình báo của Nga tại Anh trong những năm tới".

Trong khi đó, Nga cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu và chỉ trích Anh từ chối hợp tác điều tra. Nhiều quan chức và truyền thông Nga xem đây là "âm mưu chính trị chống lại Nga" cũng như phá hoại World Cup 2018. Về những động thái do Thủ tướng May công bố, Moscow tuyên bố sẽ có đáp trả thích đáng.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.