Anh trình làng mô hình chiến đấu cơ có công nghệ vượt trội F-35

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2018 11:34 GMT+7

Chính phủ Anh vừa giới thiệu một loại chiến đấu cơ mới do nước này chế tạo lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua và có thể sẵn sàng hoạt động từ năm 2035.

Chiến đấu cơ mới được đặt theo tên của tổ hợp thiết kế, sản xuất Tempest, gồm công ty quốc phòng Anh BAE Systems Plc, cùng với công chế tạo động cơ Royce Holdings Plc và công ty quốc phòng Ý Leonardo và nhà chế tạo tên lửa châu Âu MBDA.
Mô hình Tempest đang được trưng bày tại cuộc triển lãm hàng không Farnborough diễn ra ở Anh từ ngày 16-22.7. Tại cuộc triển lãm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho hay chính phủ đã dành 2 tỉ bảng (2,7 tỉ USD) cho chương trình phát triển Tempest tới năm 2025 và London sẽ tìm kiếm thêm kinh phí từ các đối tác nước ngoài, theo Reuters. Theo kế hoạch, Tempest sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2035, để thay thế phi đội Typhoon.
Một trong những công nghệ quan trọng nhất của Tempest là chiến đấu cơ này có thể bay cùng với phi công hoặc hoạt động như máy bay không người lái.
Phác thảo minh họa chiến đấu cơ Tempest
Một chiến đấu cơ Typhoon, xương sống của lực lượng không quân Anh hiện tại Bloomberg
Tempest có thể phức tạp hóa hệ thống phòng thủ của đối phương, chia sẻ dữ liệu cảm biến và thông tin để phối hợp tấn công hoặc phòng thủ. Chiến đấu cơ Tempest cũng có thể sử dụng một số công nghệ mới vượt trội so với công nghệ được dùng cho máy bay tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ.
Anh đã không tự mình phát triển chiến đấu cơ kể từ thập niên 1960. Tuy nhiên, Anh đã hỗ trợ phát triển và sản xuất chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35, hiện nằm trong biên chế không quân Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.