Anh trao trả tượng cổ 'nữ hoàng địa ngục' cho Libya

13/05/2021 11:30 GMT+7

Một bức tượng cổ hình nữ thần Hy Lạp khoảng 2.200 năm tuổi bằng cẩm thạch đã được bảo tàng Anh trao trả lại cho Libya sau khi bị buôn bán bất hợp pháp.

Nữ hoàng địa ngục

 
Bức tượng được cho là mô tả nữ thần Persophone làm bằng đá cẩm thạch, có niên đại từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Theo thần thoại Hy Lạp, Persophone là con gái của thần Zeus và thần nông nghiệp Demeter.
Là vợ của Hades - vị thần cai quản địa ngục, Persephone được tôn là nữ hoàng địa ngục. Tác phẩm được chế tạo để đặt vào một ngôi mộ đặt tại nghĩa trang thành phố Cyrene cổ thuộc Libya.
Các chuyên gia tại bảo tàng Anh quốc cho biết, chiếc vòng tay hình rắn chạm khắc vào cổ tay của Persophone và một con búp bê nhỏ được trong tay của bà giúp tác phẩm trở thành “một trong những bức tượng bia mộ hiếm có nhất của người Cyrenaica”. Hình búp bê đại diện cho một vật kỷ niệm được đưa sang thế giới bên kia, trong khi những chiếc vòng tay hình rắn có liên quan đến cái chết và tái sinh.

Cuộc hồi hương dài

Vào năm 2013, hải quan Vương quốc Anh đã yêu cầu sự giúp đỡ từ bảo tàng Anh trong việc giám định bức tượng do các quan chức Lực lượng Biên phòng thu giữ tại sân bay Heathrow. Nhà giám tuyển Peter Higgs cho biết bức tượng cổ có kỹ thuật điêu khắc tinh xảo, các chi tiết sắc nét và được bảo quản rất tốt so với nhiều bức tượng Hy Lạp khác mà hầu hết bị mất phần mũi.
Theo tờ The Guardian, bề mặt tượng vẫn còn rất mới, cho thấy nó chỉ mới được khai quật bất hợp pháp gần đây và được đưa ra nước ngoài trong những biến động chính trị năm 2011, khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ.
Sau khi bảo tàng đưa ra bằng chứng cho cơ quan công tố tại một phiên tòa vào năm 2015, thẩm phán đã ra phán quyết rằng món cổ vật này thuộc sở hữu của nhà nước Libya.
Kể từ đó, bức tượng được lưu giữ trong một tầng hầm tại Bảo tàng Anh. Trong khi đó, quá trình đưa tác phẩm về Libya bị trì hoãn. Sau cùng, đại sứ quán Libya tại London thông báo về việc “hồi hương” của bức tượng vào hôm 10.5.
Giám đốc bảo tàng Anh cho biết đây là một ví dụ điển hình về việc bảo vệ di sản văn hoá giữa các nước. Một trong những vai trò quan trọng của bảo tàng là liên kết chặt chẽ với với các cơ quan pháp luật để ngăn chặn những vụ khai quật, buôn bán trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.