Anh tìm thấy nguồn chất độc Novichok khiến một người thiệt mạng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/07/2018 15:43 GMT+7

Cảnh sát Anh thông báo đã tìm thấy nguồn chất độc thần kinh khiến 2 người bị trúng độc ở thị trấn Amesbury hồi cuối tháng 6, một trong 2 nạn nhân sau đó thiệt mạng.

Hai nạn nhân là ông Charlie Rowley (45 tuổi) cùng bạn gái Dawn Sturgess (44 tuổi). Cả 2 bị phơi nhiễm chất độc vào ngày 30.6 và được đưa đến bệnh viện điều trị. Bà Sturgess qua đời hôm 8.7 trong khi ông Rowley đã qua cơn nguy kịch.
Cảnh sát Anh ngày 13.7 thông báo chất độc được chứa trong một cái chai ở nhà ông Rowley và cả 2 người đã dùng tay phải để cầm vào chai này, theo tờ The Guardian. Việc khám xét nhà ông Rowley được tiến hành từ ngày 6.7 và đến ngày 11.7 cảnh sát mới tìm thấy cái chai chứa độc.
Các nhà khoa học sau đó xác nhận rằng chất độc trong chai chính là Novichok, cùng loại với chất độc nghi ngờ đã được dùng để tấn công cha con cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal ở thành phố Salisbury gần đó hồi tháng 3. Cha con ông Skripal hiện đã hồi phục sau quá trình điều trị.
Cơ quan điều tra không nói rõ làm thế nào cái chai có chất độc cấp độ vũ khí này lại có mặt trong nhà của ông Rowley. Cảnh sát Anh thông báo có thể vẫn còn những đồ vật bị nhiễm độc và khuyến cáo người dân không cầm nắm những vật lạ, đồng thời cho biết sẽ phong tỏa khu vực hiện trường trong một thời gian nữa.
[VIDEO] Một phụ nữ Anh chết sau khi phơi nhiễm chất độc Novichok
Cơ quan điều tra cũng đang tập trung tìm hiểu liệu 2 vụ trúng độc có liên quan đến nhau và chất độc thần kinh Novichok được dùng trong 2 vụ có xuất phát từ cùng một nguồn hay không.
Chính quyền Anh cho rằng chất độc Novichok do Liên Xô sản xuất và cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cha con ông Skripal dù vẫn còn đang điều tra và chưa đưa ra chứng cứ.
Nga cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc và đề nghị tham gia cuộc điều tra cùng Anh nhưng bị London từ chối, theo đài RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.