Anh - Tây Ban Nha căng thẳng vì Gibraltar

27/08/2015 07:00 GMT+7

Tờ Le Figaro hôm 26.8 dẫn thông cáo của chính quyền Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh, cáo buộc tàu hải quan Tây Ban Nha “xâm nhập vùng biển bán đảo này”.

Tờ Le Figaro ngày 26.8 dẫn thông cáo của chính quyền Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh, cáo buộc tàu hải quan Tây Ban Nha “xâm nhập vùng biển bán đảo này”.

Cuộc giằng co giữa tàu Anh và Tây Ban Nha ngoài khơi Gibraltar hồi năm 2013 - Ảnh: AFP
Theo thông cáo, lực lượng hải quan Tây Ban Nha muốn tiếp cận một tàu cá của Gibraltar để kiểm tra nhưng bị từ chối nên đã bắn về hướng con tàu. Lãnh đạo Gibraltar, Fabiano Picardo khẳng định tàu cá nói trên hoạt động hoàn toàn hợp pháp.
Trước đó, London phản đối mạnh mẽ việc Madrid đưa tàu và trực thăng của lực lượng hải quan đến vùng biển phía đông eo biển Gibraltar để “truy quét tội phạm ma túy”. Gibraltar dù chỉ có diện tích 6 km2 với 30.000 dân nhưng từ nhiều thế kỷ qua vẫn luôn là chủ đề “nhạy cảm” trong quan hệ giữa London và Madrid.
Vốn là lãnh thổ của Tây Ban Nha từ năm 1462 nhưng sau nhiều cuộc chiến tại châu Âu, Hòa ước Utrecht được ký kết vào năm 1713 đã quy định bán đảo này trở thành thuộc địa của Anh. Tây Ban Nha từng nhiều lần tìm cách giành lại Gibraltar nhưng đều thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.