Anh tăng cường bảo vệ tài sản chiến lược trước nguy cơ bị nước ngoài thâu tóm

11/11/2020 09:32 GMT+7

London ngày 11.11 công bố dự luật có ảnh hưởng sâu rộng, nhằm ngăn chặn các thương vụ có thể cho phép thế lực nước ngoài tiếp quản tài sản chiến lược, từ đó đe dọa đến an ninh quốc gia của nước này.

Hãng Bloomberg dẫn thông tin từ Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp cho hay dự luật mới, có tên dự luật An ninh Quốc gia và Đầu tư, sẽ mở rộng quyền hạn cho phép chính phủ nhanh chóng can thiệp vào những thỏa thuận hoặc giao dịch “khả nghi” với nước ngoài.
Dự luật được triển khai đối với các lĩnh vực then chốt của Anh, bao gồm quốc phòng, năng lượng và giao thông, trong lúc chính quyền London tìm cách ngăn chặn các công ty, cơ sở hạ tầng và tài sản trí tuệ rơi vào các thế lực “thù địch”.
Cùng lúc đó, bộ khẳng định quy trình rà soát và thẩm tra mới sẽ đẩy nhanh tốc độ xét duyệt trong trường hợp các thương vụ hợp pháp, bằng cách ấn định những khung thời gian chi tiết mà các cấp bộ trưởng phải đưa ra quyết định.
“Anh tiếp tục là một trong những địa điểm thu hút đầu tư hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch nên nhớ rằng không hề có cái gọi là “cửa sau” để xâm nhập vào nước Anh”, Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Alok Sharma tuyên bố.
Theo dự luật An ninh Quốc gia và Đầu tư Anh, các công ty Anh muốn chuyển giao cho người nước ngoài phải thông báo với chính phủ nếu tài sản của họ nằm trong danh sách 17 lĩnh vực cụ thể.
Những người không tuân thủ quy định trên sẽ đối mặt với án tù 5 năm và mức phạt lên đến 5% doanh thu trên toàn cầu của công ty đó, hoặc 10 triệu bảng Anh (tiền phạt được ấn định dựa trên mức nào cao hơn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.