Anh tạm giữ bạn trai của nhà báo phanh phui vụ Snowden

19/08/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Anh đã sử dụng quy định chống khủng bố để tạm giữ bạn trai của nhà báo có mối liên hệ thân cận với cựu nhân viên CIA Edward Snowden tại sân bay Heathrow vào hôm 18.8.

Tường thuật trên website của tờ The Guardian cho biết công dân Brazil David Miranda, bạn trai của nhà báo đồng tính Glenn Greenwald, đã bị thẩm vấn trong 9 tiếng đồng hồ trước khi được thả ra.

Người phát ngôn của Sở Cảnh sát Thủ đô Anh cho biết người đàn ông 28 tuổi bị tạm giữ tại sân bay Heathrow theo các điều khoản trong Đạo luật chống khủng bố năm 2000. Luật này cho phép các quan chức hải quan Anh có quyền thẩm vấn bất kỳ ai để xác định người này có liên hệ đến các hoạt động khủng bố hay không.

Snowden hiện đối mặt với các tội danh hình sự tại Mỹ sau khi cung cấp cho nhà báo Greenwald của tờ The Guardian các thông tin về chương trình do thám tuyệt mật của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Nga đã bác yêu cầu dẫn độ Snowden về Mỹ để xét xử và cho phép người này tị nạn trong 1 năm vào ngày 1.8.

Nhà báo Greenwald đã phỏng vấn Snowden và sử dụng từ 15.000 đến 20.000 hồ sơ mà Snowden chuyển cho ông để tiết lộ thông tin về các phương pháp do thám của NSA.

Theo Greenwald, Miranda đang từ thủ đô Berlin của Đức trở về Brazil và quá cảnh tại Heathrow. Nhà chức trách Anh đã tịch thu máy tính xách tay, điện thoại di động và thẻ USB của Miranda.

Ông Greenwald cho rằng hành động của nhà chức trách Anh nhằm gửi thông điệp đe dọa những người tường thuật về hoạt động của NSA và Cơ quan Tình báo Anh.

Chính phủ Brazil đã khiếu nại về việc giam giữ Miranda tại Heathrow theo luật chống khủng bố Anh.

Tờ The Guardian thông báo họ “thất vọng” với việc tạm giữ Miranda và sẽ gây áp lực buộc nhà chức trách Anh phải nhanh chóng đưa ra lời giải thích.

Sơn Duân

>> Snowden đe dọa thương vụ 4 tỉ USD
>> Snowden được tự do đi lại ở Nga
>> Quan hệ Mỹ - Nga xuống dốc vì Snowden
>> Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Nga cho Snowden tị nạn 1 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.