Anh sợ Trung Quốc cài phần mềm phá hoại cơ sở hạt nhân

19/10/2015 16:47 GMT+7

(TNO) Lo ngại Trung Quốc cài đặt hệ thống theo dõi từ xa, chính phủ Anh ra lệnh tăng cường giám sát an ninh mạng ở dự án điện hạt nhân sẽ được Trung Quốc triển khai ở nước Anh.

(TNO) Lo ngại Trung Quốc cài đặt hệ thống theo dõi từ xa, chính phủ Anh ra lệnh tăng cường giám sát an ninh mạng ở dự án điện hạt nhân sẽ được Trung Quốc triển khai ở nước Anh.

Đồ họa dự án điện hạt nhân do Trung Quốc xây ở Hinkley Point - Nguồn: BBCĐồ họa dự án điện hạt nhân do Trung Quốc xây ở Hinkley Point - Nguồn: BBC
Công ty Trung Quốc sẽ được các đối tác của Pháp hỗ trợ xây dựng 2 nhà máy hạt nhân ở Hinkley Point (vùng Somerset) và Sizewell (thuộc vùng Suffolk, Anh). Chính phủ Anh sẽ chính thức công bố dự án này nhân chuyến công du 4 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Anh bắt đầu từ ngày 20.10.
Tờ The Independent của Anh đưa tin, ngày 19.10, các gián điệp Anh được giao nhiệm vụ tăng cường theo dõi một công ty Trung Quốc khi công ty này triển khai dự án hạt nhân theo thiết kế của Trung Quốc. Đây là dự án hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc được triển khai ở Anh.
Cơ quan chỉ huy tình báo của chính phủ Anh, hay còn gọi là GCHQ, là cơ quan được chính phủ nước này giao nhiệm vụ theo dõi dự án hạt nhân về an ninh mạng. “Chúng tôi có nhiệm vụ theo dõi các dự án hạ tầng trọng điểm thuộc nhà nước, kể cả dự án hạt nhân”, người phát ngôn GCHQ nói trong thông cáo, theo Express.
Lo ngại của chính phủ Anh được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vướng những bê bối ngày càng nghiêm trọng về các cuộc tấn công của tin tặc và theo dõi thông tin tình báo, vốn được cho là có sự chỉ đạo từ chính quyền Bắc Kinh.
Chuyện theo dõi hay tấn công nhà máy điện hạt nhân từng được đặt ra khi một phần mềm độc hại có tên là Stuxnet được phát hiện xâm nhập vào cơ sở hạt nhân của Iran nhằm phá hủy nhà máy này. Phần mềm độc hại Stuxnet được cho là do mật vụ Mỹ và Israel phát triển. Tấn công bằng phần mềm được xem là nhanh nhất và hiệu quả nhất để phá hủy một nhà máy điện hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.