Anh sẽ điều tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản

06/12/2020 12:42 GMT+7

Hãng tin AP dẫn lời nguồn tin tiết lộ hải quân Anh sẽ điều nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản vào đầu năm tới, giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho AP biết nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (Nữ hoàng Elizabeth) dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản khi đến các khu vực bao gồm ngoài khơi chuỗi đảo Nansei ở tây nam Nhật Bản (phía tây Thái Bình Dương).

Chiến đấu cơ tàng hình F-35B và trực thăng trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth

Hải quân Anh

Bên cạnh đó, hải quân Anh lên kế hoạch bảo dưỡng chiến đấu cơ tàng hình F-35B trên tàu sân bay tại cơ sở của tập đoàn Mitsubishi ở tỉnh Aichi (Nhật Bản), nguồn tin cho biết thêm.

Tấp nập hoạt động trên boong HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay mạnh nhất của hải quân Anh

Hồi năm 2019, hải quân Anh tuyên bố sẽ điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến Thái Bình Dương và kể từ đó đã đàm phán với phía Nhật Bản và các quốc gia có liên quan, cũng theo nguồn tin.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự ngày càng hung hăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth được xem là “tàu lớn nhất và mạnh nhất” của hải quân Anh

Reuters

Được đưa vào hoạt động năm 2017, HMS Queen Elizabeth là “tàu lớn nhất và mạnh nhất” của hải quân Anh, có độ choán nước 65.000 tấn, dài 280 mét và mang theo tối đa 40 máy bay, theo hải quân Anh. Chi phí đóng mới con tàu là khoảng 3,5 tỉ bảng Anh.

Hai tàu sân bay hiện đại nhất của Anh: HMS Queen Elizabeth (dưới) và HMS Prince of Wales tại căn cứ hải quân Portsmouth, Anh

Hải quân Anh

Đây là chiếc đầu tiên trong 2 tàu sân bay mới của Anh, chiếc kia là HMS Prince of Wales (hoạt động từ cuối năm 2019) có kích thước và chức năng tương tự chiếc HMS Queen Elizabeth. Cả hai tàu này đều đồn trú tại quân cảng Portsmouth. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.