Anh sẽ điều tàu sân bay cùng Úc tuần tra Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
22/07/2018 17:00 GMT+7

Tàu hải quân Úc có thể sẽ tháp tùng tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông khi hàng không mẫu hạm này có chuyến hải hành đầu tiên.

Ngày 21.7, tờ The Guardian đưa tin Anh và Úc đang thảo luận về kế hoạch đưa tàu sân bay của Anh HMS Queen Elizabeth tới Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.
“Chúng tôi sẽ cùng làm việc về việc triển khai HMS Queen Elizabeth đến Thái Bình Dương và hy vọng sẽ sát cánh cùng tàu Úc khi đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng hai nước hôm qua. Trong chuyến thăm Anh của Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và Ngoại trưởng Julie Bishop, hai bên đã thảo luận về kế hoạch hoạt động hải quân chung ở Thái Bình Dương. Bà Bishop đã đề cập những thách thức đối với các quy ước và chuẩn mực tại khu vực, đồng thời nhận định đang có mối đe dọa rõ ràng đối với trật tự quốc tế dựa lên luật pháp”.
Chuyên san UK Defence Journal dẫn một số nguồn tin cho biết khi tới Thái Bình Dương, tàu HMS Queen Elizabeth sẽ tham gia hoạt động duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông cùng với các tàu Úc. Đây là chiếc đầu tiên thuộc tàu sân bay lớp Queen Elizabeth và là tàu chiến lớn nhất của hải quân Anh từ trước tới nay, với chiều dài 280 m và độ choán nước 65.000 tấn. Sau khi hoàn tất các đợt chạy thử nghiệm, HMS Queen Elizabeth sẽ chính thức hoạt động vào năm 2020 và có thể đến Thái Bình Dương một năm sau đó.
Chiếc thứ hai thuộc lớp này mang tên HMS Prince of Wales đang được đóng. Trong chuyến thăm Úc hồi tháng 7.2017, Ngoại trưởng Anh khi đó Boris Johnson tuyên bố: “Một trong những việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm với 2 tàu sân bay mới là triển khai đến khu vực này trong hoạt động duy trì tự do hàng hải nhằm thể hiện niềm tin của chúng tôi vào hệ thống quốc tế dựa trên luật và quyền tự do hàng hải ở những vùng biển quan trọng đối với thương mại thế giới”.
Từ đầu năm đến nay, hải quân Anh đã điều động 3 tàu chiến đến Thái Bình Dương, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2013, tàu quân sự Anh xuất hiện ở khu vực. Trong đó có tàu hộ vệ HMS Sutherland tiến hành tập trận với hải quân Úc và di chuyển qua Biển Đông hồi tháng 3. Cũng trong thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne tuyên bố hải quân nước này đã và đang tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm đối phó những quan ngại về ổn định khu vực, theo tờ The Wall Street Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.