Anh sẽ chi tiêu ‘khủng’ cho lĩnh vực quốc phòng

Khánh An
Khánh An
19/11/2020 16:01 GMT+7

Anh dự kiến sẽ chi thêm 16,5 tỉ bảng Anh trong 4 năm tới và tiếp tục là nước chi tiêu quốc phòng nhiều nhất ở châu Âu và thứ đứng 2 trong NATO, sau Mỹ.

Hãng AFP ngày 19.11 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson sắp công bố kế hoạch chi tiêu quốc phòng được xem là chương trình đầu tư lớn nhất cho lực lượng vũ trang kể từ sau Chiến tranh lạnh.
Trong bài phát biểu dự kiến sẽ đưa ra tại Quốc hội, ông Johnson sẽ thông báo chi thêm 16,5 tỉ bảng Anh (506.680 tỉ đồng) trong vòng 4 năm tới. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết việc tăng chi tiêu nhằm “củng cố vị thế của Anh là nước chi tiêu quốc phòng nhiều nhất ở châu Âu và thứ 2 trong NATO”.
Mức chi được tăng dù kinh tế Anh đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 khiến chính phủ phải chi rất nhiều để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
“Tôi đưa ra quyết định này trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch vì quốc phòng là lĩnh vực hàng đầu. Tình hình thế giới ngày càng nguy hiểm và cạnh tranh căng thẳng hơn bất cứ thời điểm nào sau Chiến tranh lạnh, và Anh phải trung thực với lịch sử và đứng cùng các đồng minh”, ông Johnson phát biểu trước khi họp quốc hội.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35B trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Anh

Bộ Quốc phòng Anh

Ngân sách quốc phòng sẽ đạt 24,1 tỉ trong vòng 4 năm được quyết định vào thời điểm trọng yếu của Anh. Sau khi chính thức rời Liên minh châu Âu, Anh sẽ chấm dứt quá trình 11 tháng chuyển giao vào cuối năm nay và bắt đầu mối quan hệ và thương mại quốc tế trong thời đại mới.
Nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 1.2021, các đồng minh xuyên Thái Bình Dương đang hy vọng vào thời kỳ ổn định hơn của NATO.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller hoan nghênh quyết sách mới của Anh. “Anh là đồng minh rất ủng hộ và có năng lực của chúng tôi. Với việc tăng chi tiêu, quân đội Anh sẽ tiếp tục là một trong những lực lượng chiến đấu tinh nhuệ nhất thế giới”, ông nhận định.

Dùng thiết bị bay không người lái (drone) tiếp tế đạn cho lính bộ binh Anh trong một cuộc diễn tập

Bộ Quốc phòng Anh

Anh dự kiến sẽ tập trung chi tiêu vào các lĩnh vực công nghệ hàng đầu, bao gồm năng lực mạng và không gian, trong khi giải quyết các điểm yếu về vũ khí phòng vệ, theo Văn phòng Thủ tướng Anh.
Ông Johnson cũng sẽ công bố cơ quan mới chuyên trách về trí tuệ nhân tạo (AI), thành lập Lực lượng An ninh mạng quốc gia và một bộ tư lệnh không gian với năng lực phóng tên lửa đầu tiên vào năm 2022. Trong khi đó, gần 6 tỉ bảng Anh sẽ được đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trong quân đội, bao gồm việc nâng cấp các hệ thống vũ khí trên không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.