Anh sắp cấm bán a xít cho người dưới 18 tuổi

04/10/2017 14:53 GMT+7

Kế hoạch cấm bán a xít sunphuric (H2SO4) được đưa ra sau nhiều vụ tạt a xít, bên cạnh nguy cơ bị bọn khủng bố dùng trong chế tạo bom.

Hãng Reuters ngày 4.10 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết nước này sẽ giới hạn bán a xít sunphuric (H2SO4) sau hàng loạt vụ tấn công và nguy cơ bị bọn khủng bố dùng để chế tạo bom.
Theo cảnh sát, các vụ tạt a xít và chất ăn mòn khác tăng vọt trong thời gian gần đây với 400 vụ trong nửa năm qua khiến nhiều nạn nhân chịu thương tổn ghê gớm mà họ sẽ phải mang theo suốt đời.
Quy định mới sẽ cấm bán a xít và các chất tương tự đối với người dưới 18 tuổi. Việc mang theo các chất này ngoài đường mà không có lý do chính đáng cũng sẽ bị xem là vi phạm.
“Các vụ tấn công bằng a xít vô cùng ghê tởm. Các bạn đều thấy hình ảnh các nạn nhân không bao giờ hồi phục với các cuộc phẫu thuật kéo dài và cuộc sống bị tổn hại”, Bộ trưởng Rudd phát biểu tại thành phố Manchester hôm 3.10.
Bà cho biết có thể sẽ tiến tới kêu gọi giới hạn bán a xít rộng rãi vì hóa chất này có thể dùng trong vật liệu nổ tự chế (TATP).
Cảnh sát cho biết TATP từng được dùng trong vụ đánh bom tàu điện ngầm ở London tháng trước khiến 30 người bị thương.
Hiện tại, những người kinh doanh a xít sunphuric phải báo với cảnh sát nếu bị thất lạc hoặc mất cắp. Tuy nhiên, quy định mới sẽ đòi hỏi người mua phải có giấy phép nếu muốn mua a xít nồng độ đậm đặc cao.
Bà Rudd còn công bố kế hoạch giới hạn việc bán dao trên mạng cho người dưới 18 tuổi sau nhiều vụ tấn công bằng dao gia tăng ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.