Anh rời khỏi EU: Dấu mốc buồn của liên minh lớn

31/01/2020 14:18 GMT+7

Nghị viện châu Âu đã hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng để Anh ra khỏi EU (Brexit) kể từ ngày 31.1.

Dù cả hai phía đều có chút nhẹ nhõm khi vụ việc đi tới hồi kết sau mấy năm ròng bất định, Brexit vẫn là dấu mốc buồn đối với EU. Bởi EU đâu muốn nước Anh ra khỏi khối, còn London thì đã “đâm lao nên phải theo lao”.
Trên danh nghĩa, Brexit kết thúc đối với EU và Anh. Nhưng trên thực tế, những tháng ngày tới là thời kỳ quá độ chuyển giai đoạn cho mối quan hệ giữa EU và Anh, mà cả hai bên đều không dám chắc là mối quan hệ tương lai sẽ như thế nào.
Cả hai bên không những phải định hình lại chính sách đối với nhau, mà còn phải xử lý những tác động, hậu quả và hệ lụy đầy tiêu cực.

[VIDEO] Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit cho phép Anh rời EU sau 3 năm "giằng co"

Ra khỏi EU, nước Anh giờ phải tự định vị lại ở châu Âu. Thêm vào đó, Anh phải coi trọng thế giới bên ngoài châu Âu hơn trước rất nhiều. Không còn Anh trong liên minh, EU sẽ phải thay đổi không ít về tổ chức, thể chế và luật pháp.
Nhưng điều đáng kể hơn cả sẽ là sự thay đổi tương quan và cục diện quyền lực trong nội bộ EU. Điều này sẽ làm EU khác nhiều nhất so với ở thời trước Brexit, mà dự liệu ở thời điểm hiện tại báo hiệu bất lành nhiều hơn tốt lành đối với tương lai của EU. Brexit ít khả năng tạo tiền lệ đối với EU, nhưng chắc chắn sẽ còn là nối ám ảnh dài dài vì tác động kích động ly tâm của nó đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.