Anh quyết định ngừng viện trợ cho Ấn Độ: Được cái này, mất cái kia

08/10/2015 14:33 GMT+7

Chính phủ Anh vừa quyết định từ cuối năm nay sẽ ngừng viện trợ phát triển và tài chính cho Ấn Độ.

Chính phủ Anh vừa quyết định từ cuối năm nay sẽ ngừng viện trợ phát triển và tài chính cho Ấn Độ.

Ở Ấn Độ hiện có nhiều tỉ phú hơn ở Anh - Ảnh: ReutersỞ Ấn Độ hiện có nhiều tỉ phú hơn ở Anh - Ảnh: Reuters
Từ trước tới nay, Ấn Độ là nước được Anh viện trợ phát triển và tài chính nhiều nhất, với khoảng 200 triệu bảng Anh mỗi năm. Lập luận của chính phủ Anh cho quyết định này không hẳn hoàn toàn vô lý.
Ở Ấn Độ hiện có nhiều tỉ phú hơn ở Anh. Ấn Độ cũng có vũ khí hạt nhân như Anh trong khi Ấn Độ vượt xa Anh về phương diện chinh phục vũ trụ.
Nhưng nhìn từ góc độ ý nghĩa và mục đích của viện trợ thì quyết định nói trên không thể không bị nghi ngờ. Ấn Độ vẫn là một trong những nước có tỷ lệ đói nghèo cao nhất thế giới, sự chênh lệch giữa giàu và nghèo cũng rõ rệt nhất thế giới.
Hằng năm, chính phủ Ấn Độ phải chi ra khoảng 70 tỉ bảng Anh cho những chương trình phúc lợi xã hội. Viện trợ cũng còn là công cụ và phương cách duy nhất giúp Anh duy trì được ảnh hưởng ở Ấn Độ.
Quyết định nói trên vì thế không dễ dàng gì nhưng rõ ràng là một quyết định chính trị của Anh trong tình thế bị xung khắc lợi ích và buộc phải chấp nhận rằng được cái này thì sẽ mất cái kia.
Khoản viện trợ của Anh quá ít ỏi so với nhu cầu của Ấn Độ nhưng lại hoàn toàn không phải nhỏ đối với Anh. Khi xưa, số tiền này có thể giúp Anh duy trì ảnh hưởng chính trị đối với Ấn Độ nhưng thời nay đã khác hẳn thời xưa và không chỉ Ấn Độ mà cả những thuộc địa cũ của Anh cứ ngày càng rời xa London.
Muốn duy trì ảnh hưởng chính trị đối với Ấn Độ thì Anh phải chấp nhận chi nhiều hơn hoặc đổi mới cơ bản toàn bộ mối quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.