Anh phủ nhận chuyện toàn bộ đội tàu ngầm tấn công 'đắp chiếu'

11/02/2017 15:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Anh đã bác thông tin cho rằng toàn bộ số tàu ngầm tấn công của Anh đang không thể hoạt động vì lý do bảo dưỡng hoặc hỏng hóc.

The Telegraph ngày 10.2 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh khẳng định hoàn toàn không có chuyện toàn bộ đội tàu ngầm tấn công của nước này đang không thể hoạt động. "Những thông tin đó dứt khoát là không có thật", nguồn tin nhấn mạnh.
Tờ The Sun trước đó đưa tin rằng toàn bộ 7 chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công "sát thủ thợ săn" của Anh hiện không thể hoạt động. Báo này tiết lộ vụ việc bị các lãnh đạo quân đội "ém nhẹm" không cho Thủ tướng Theresa May biết vì sợ phản ứng của bà.
Bài báo nói rằng 3 chiếc tàu ngầm mới thuộc lớp Astute (có giá khoảng 1,49 tỉ USD mỗi chiếc) gặp nhiều vấn đề, trong khi 4 chiếc thuộc lớp Trafalgar cũ thì cũng đang bị "què quặt". Chiếc tàu ngầm có tuổi đời lớn nhất là HMS Torbay, được đóng vào năm 1985.
Theo đó, trong số 7 tàu ngầm tấn công được mệnh danh "sát thủ thợ săn" này, có 5 tàu đang được bảo dưỡng hoặc sửa chữa vì hỏng hóc. Trong khi đó, chiếc HMS Ambush đang được sửa chữa sau khi đâm phải tàu hàng tại Gibraltar hồi năm 2016. Còn lại chiếc HMS Astute đang trong quá trình chạy thử nghiệm sau bảo dưỡng và phải mất vài tuần mới hoạt động trở lại.
Hiện 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Vanguard được trang bị tên lửa Trident mang đầu đạn hạt nhân của Anh vẫn hoạt động, nhưng đây được cho là lần đầu tiên nước này không có tàu ngầm tấn công nào sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
Người phát ngôn Hải quân Hoàng gia Anh thì từ chối bình luận về hoạt động đặc biệt của đội tàu ngầm, nhưng khẳng định Anh có đội tàu đẳng cấp thế giới và sẵn sàng tiếp nhận mọi nhiệm vụ tác chiến.
Nguồn tin của The Telegraph nhấn mạnh đội tàu ngầm tấn công của Anh vẫn đang hoạt động, sẵn sàng; vấn đề chỉ là do tính nhạy cảm của thông tin nên Bộ Quốc phòng không thông báo.
Vụ việc lần này một lần nữa đặt câu hỏi về tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội Anh, khi gần đây tờ The Sunday Times điều tra cho thấy nhiều tàu chiến "tàng hình" lớp Type 45 của nước này quá ồn và có thể bị đối phương phát hiện từ xa 100 hải lý (185 km).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.