Anh, Pháp sẽ đưa tàu chiến đến Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
04/06/2018 10:08 GMT+7

Anh và Pháp vừa tuyên bố sẽ cho tàu chiến đi qua Biển Đông nhằm duy trì tự do hàng hải

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3.6, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho hay 3 tàu chiến nước này sẽ được điều đến Biển Đông trong năm nay để chống lại các "ảnh hưởng nguy hiểm" và bảo vệ trật tự lâu dài, theo tờ South China Morning Post.
“Chúng ta cần làm rõ rằng các quốc gia phải chơi theo luật lệ và có những hậu quả cho việc không tuân thủ”, ông Williamson nhấn mạnh.
Cũng tại diễn đàn này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết một nhóm hàng hải đặc biệt của nước này cùng các tàu, trực thăng Anh sẽ đến Singapore trong tuần này và sau đó sẽ đi vào “một số khu vực” ở Biển Đông.
Không đề cập Trung Quốc, nhưng bà Parly được cho là ám chỉ Trung Quốc khi tuyên bố: "Nếu có bên nào lên giọng cảnh báo chúng tôi phải rời cái gọi là “lãnh hải” thì chỉ huy của chúng tôi sẽ đáp lại là họ sẽ tiếp tục hải trình vì theo luật pháp quốc tế, đó là vùng biển quốc tế”.
Bà Parly còn nhấn mạnh rằng dù Pháp không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông, bằng cách thực hiện hoạt động như trên với các đồng minh và bạn bè một cách đều đặn, nước này đang đóng góp duy trì một trật tự dựa trên luật.
Đáp lại, đại diện phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La, tướng Hà Lôi nói rằng Biển Đông là khu vực tự do và mở cho các hoạt động hàng hải thông thường nhưng vẫn lên giọng cảnh cáo không được phép “vi phạm chủ quyền Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.