Anh, Pháp, Đức chỉ trích Triều Tiên phóng tên lửa

Khánh An
Khánh An
28/08/2019 09:04 GMT+7

Các nước Anh, Pháp, Đức chỉ trích 7 vụ thử tên lửa gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 28.8 đưa tin ba nước trên đưa ra thông cáo sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York, đề cập đến 7 cuộc thử tên lửa của Bình Nhưỡng từ cuối tháng 7.
Thông cáo kêu gọi Triều Tiên tham gia đàm phán với Mỹ theo thỏa thuận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm vào ngày 30.6.
Bên cạnh đó, các nước trên cho rằng các lệnh trừng phạt quốc tế phải được duy trì đầy đủ và nghiêm ngặt cho đến khi Triều Tiên giải giới hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

[VIDEO] Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Anh và Pháp là 2 trong số 5 thành viên thường trực của HĐBA, cùng với Mỹ, Trung Quốc và Nga. Đức hiện là thành viên không thường trực và chủ trì một ủy ban của Liên Hiệp Quốc theo dõi việc áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.
Trước đó, Anh, Pháp và Đức ra thông cáo tương tự vào ngày 1.8 và cho rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của HĐBA, đồng thời kêu gọi nước này có các bước chắc chắn tiến đến giải giới hạt nhân hoàn toàn, có thể xác nhận và không thể đảo ngược.
Cũng trong ngày 28.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng thái đội thiếu chân thật của Triều Tiên khiến đàm phán bị bế tắc. Ông nói thêm rằng Mỹ kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu nhằm giải giới hạt nhân tại Triều Tiên, nhưng không đề cập đến các lệnh cấm vận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.