Anh ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông ‘ngay lập tức’ và ‘vô thời hạn’

20/07/2020 22:28 GMT+7

Anh ngày 20.7 chính thức tuyên bố ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông “ngay lập tức và vô thời hạn”, nhằm đáp trả việc Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia dành dành cho đặc khu này.

Theo Hãng AFP, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã xác nhận quyết định trên trước quốc hội, đồng thời thông báo chính quyền London sẽ mở rộng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí có nguy cơ gây sát thương cho Hồng Kông. Trung Quốc đại lục đã bị cấm từ năm 1989.
Quyết định trên được đưa ra bất chấp Bắc Kinh đe dọa sẽ có phản ứng trả đũa, trong khi giới chức Hồng Kông chỉ trích hành động này chỉ biến Anh thành “nơi trú ẩn an toàn” của tội phạm.
“Chúng tôi sẽ không cân nhắc nối lại các thỏa thuận trên trừ phi và cho đến khi nào được đảm bảo một cách rõ ràng và chắc chắn rằng hiệp ước dẫn độ các đối tượng từ Anh sẽ không bị lợi dụng (để biến thành công cụ) cho luật an ninh quốc gia về Hồng Kông”, Ngoại trưởng Raab nhấn mạnh.

Hồng Kông siết chặt lệnh hạn chế chống Covid-19

Tuy nhiên, nhà ngoại giao không đề cập đến khả năng xé bỏ hoàn toàn hiệp ước, mà thay vào đó sẽ dùng như là một quân bài trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục vi phạm các cam kết của nước này đối với thế giới, theo các nguồn thạo tin.
Trước đó, Canada và Úc đã ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông. Có thông tin Mỹ từ tuần trước đã chuẩn bị đưa ra biện pháp tương tự, trong khi New Zealand đang cân nhắc về vấn đề này.
Luật an ninh quốc gia về Hồng Kông do Trung Quốc ban hành vào cuối tháng 6 quy định rõ trách nhiệm và các cơ quan chính quyền của Hồng Kông về việc bảo vệ an ninh quốc gia; 4 hành vi phạm tội gồm ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố và cấu kết với các thế lực bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.