Anh - Nga đấu khẩu về tàu sân bay

04/07/2017 07:40 GMT+7

Một cuộc khẩu chiến bất ngờ nổ ra giữa hai đối thủ vào thời Chiến tranh Lạnh, khi các bên thay phiên dè bỉu năng lực tàu sân bay đối phương.

Hồi đầu tuần trước, niềm hãnh diện của hải quân Hoàng gia Anh là tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã ra khơi thực hiện chuyến hải hành đầu tiên. Trong lúc mô tả vẻ đẹp hoành tráng của con tàu, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã chọn mục tiêu so sánh mà ông cho là đối lập: tàu sân bay duy nhất của Nga. Chỉ đích danh tàu Đô đốc Kuznetsov, ông Fallon cho rằng con tàu này chỉ là “đống đổ nát” nếu so với hàng không mẫu hạm mới cáu của Anh, theo Reuters.
Công bằng mà nói chính Anh là phía khơi mào vụ đấu khẩu này.
“Khi mọi người nhìn vào con tàu Kuznetsov cũ kỹ và đổ nát đi ngang eo biển Anh cách đây vài tháng, tôi cho rằng người Nga sẽ ghen tị khi thấy con tàu đẹp đẽ của chúng ta (chỉ HMS Queen Elizabeth)”, tờ Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Fallon phát biểu cách đây vài ngày.
HMS Queen Elizabeth, với độ choán nước 65.000 tấn và có khả năng mang theo tối đa 40 máy bay, được dự kiến sẽ hoàn tất chuyến đi biển đầu tiên ở Biển Bắc và quay về cảng nhà ở TP.Portsmouth vào mùa thu năm nay. Vào thời điểm con tàu ước tính có chi phí khoảng 3,5 tỉ bảng (tương đương 4,46 tỉ USD) chuẩn bị rời xưởng đóng tàu quân sự Rosyth ở hạt Fife, giới chức Anh cho rằng hải quân Nga sẽ tập trung nguồn lực, từ tàu ngầm hạt nhân lớp Akula, tàu trinh sát lớp Vishnya và máy bay do thám Tu-214R để theo dấu tàu sân bay của nước này.
Phát biểu của phía Anh đương nhiên khiến giới chức quân sự Nga nóng mặt. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov lên tiếng “dìm hàng” con tàu lớn nhất hiện nay của hải quân Hoàng gia Anh, rằng HMS Queen Elizabeth chỉ là “một mục tiêu to xác dễ xơi”.
Khẳng định Đô đốc Kuznetsov là tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay với đầy đủ hệ thống phòng không, chống ngầm và chống hạm, ông Konashenkov dè bỉu rằng những phát biểu của Bộ trưởng Fallon thể hiện “sự dốt nát toàn diện về khoa học quân sự hải quân”.
Tàu Đô đốc Kuznetsov vốn được Moscow xếp loại là tuần dương hạm chở máy bay, dù trên thực tế nó luôn được xem là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của hải quân Nga. Được đưa vào hoạt động từ năm 1991, tàu này thường xuyên gặp trục trặc kỹ thuật và đôi lúc phải được tàu kéo hỗ trợ để di chuyển.
Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản Moscow cảnh báo tàu sân bay Anh chớ nên đến gần vùng biển hoặc tàu Nga để “khoe mẽ”. Chuyên gia quân sự Nga Oleg Ponomarenko thì khuyên giới chức Anh nên chú trọng năng lực chiến đấu của tàu chiến thay vì vẻ “tốt mã” của chúng, trong khi một chuyên gia khác tên Viktor Baranets “đá đểu”: “Tôi không hiểu tại sao hạm đội của họ cuống cuồng suốt 3 ngày mỗi khi phát hiện một tàu chiến Nga băng qua”.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Reuters
Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Anh gây sự với người Nga liên quan đến tàu Đô đốc Kuznetsov. Hồi tháng 1.2017, khi con tàu này dẫn đầu nhóm tàu chiến của Hạm đội Phương Bắc trở về từ Syria và đi ngang eo biển Manche trước khi đến cảng nhà, ông Fallon gọi Đô đốc Kuznetsov là “con tàu ô nhục”.
Vào thời điểm đó, Hãng tin Sputnik News dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Sergei Ermakov thuộc Viện Các nghiên cứu chiến lược Nga phân tích rằng sở dĩ ông Fallon phản ứng như vậy là do chẳng biết tìm ra cách nào khác để chê bai những thành tựu mà quân đội Nga đã chứng tỏ tại Syria.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoạt động tại Syria:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.