Anh, Mỹ phản bác Nga, cáo buộc lực lượng thân chính phủ Syria tấn công hóa học

Văn Khoa
Văn Khoa
08/12/2018 14:30 GMT+7

Mỹ và Anh bác bỏ tuyên bố của Nga và Syria rằng các lượng đối lập tấn công bằng khí độc ở tỉnh Aleppo hồi tháng trước, cáo buộc ngược lại rằng lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chịu trách nhiệm.

“Vào ngày 24.11, chính quyền Syria và Nga cáo buộc sai trái rằng phe đối lập và các nhóm cực đoan tiến hành cuộc tấn công bằng khí clo ở tỉnh Aleppo. Phía Mỹ cực lực bác bỏ cáo buộc này và có thông tin đáng tin cậy rằng lực lượng ủng hộ chính phủ có thể đã dùng hơi cay chống lại dân thường ở Aleppo hôm 24.11”, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nhấn mạnh trong thông cáo đưa ra ngày 7.12, theo CNN.
Tương tự, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố trong thông cáo: “Chúng tôi thấy không có gì chứng minh được cáo buộc do Nga và Syria đưa ra. Không có nhiều khả năng là phe đối lập chịu trách nhiệm”. Vị phát ngôn viên còn nói rằng không thể tin là khí clo đã đựợc sử dụng trong cuộc tấn công. Đã có hơn 100 người bị thương trong cuộc tấn công đó, theo truyền thông Syria.
[VIDEO] Đổ lỗi qua lại sau vụ tấn công hóa học tại Aleppo
Theo thông cáo của ông Palladino, “Mỹ có thông tin cho thấy nhân sự Nga và Syria có liên quan đến vụ tấn công bằng hơi cay và tin rằng hai nước này dùng vụ tấn công để phá vỡ niềm tin trong việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib [được ký hồi giữa tháng 9]”.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nhấn mạnh Moscow có “bằng chứng không thể tranh cãi” về vụ các tay súng dùng đạn với khí độc chống lại dân thường ở Aleppo hôm 24.11.2018”.
Bộ Quốc phòng Nga không loại trừ khả năng Mỹ đưa ra thông cáo trên “nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận đối với những tội ác của lực lượng Mỹ ở miền đông Syria, nơi lực lượng này tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các khu định cư ở thành phố Hajin, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng”.
Hôm 25.11, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkovkhẳng định trước báo giới rằng đã xảy ra vụ tấn công hóa học tại Aleppo vào ngày 24.11.
Các chuyên gia của quân đội Nga, chịu trách nhiệm xử lý vũ khí phóng xạ, hóa chất, sinh học, từ những vị trí quan sát trên lãnh thổ Syria đã lập tức di chuyển đến khu vực hiện trường, mang theo các thiết bị kiểm tra và điều trị cần thiết. “Dựa trên dữ liệu ban đầu đã được xác minh, cụ thể là những triệu chứng ở nạn nhân, đạn súng cối nã vào các khu vực dân cư ở Aleppo bị nhồi clo”, ông Konashenkov phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.