Anh, Mỹ cấm vận các doanh nghiệp do quân đội Myanmar kiểm soát

26/03/2021 11:11 GMT+7

Mỹ và Anh tiếp tục gây áp lực đối với chính quyền quân sự Myanmar, áp đặt lệnh cấm vận các doanh nghiệp do quân đội kiểm soát.

Trong thông báo ngày 25.3, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh cấm vận mới nhắm vào công ty Myanma Economic Holdings Public Company Limited và Myanmar Economic Corporation Limited. Hai công ty đều là một phần của mạng lưới doanh nghiệp do quân đội kiểm soát với nhiều lĩnh vực từ khai thác mỏ đến du lịch và đã làm giàu cho các tướng lĩnh quân đội, theo Reuters.
Theo lệnh cấm vận, Washington đóng băng bất kỳ tài sản nào do hai công ty nắm giữ ở Mỹ. Bên cạnh đó, các công ty hoặc người dân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với 2 công ty này. Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố lệnh cấm vận chỉ nhắm vào những người, thực thể đứng sau cuộc chính biến ngày 1.2. “Chúng tôi không nhắm vào người dân Myanmar", ông Blinken lưu ý.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận Myanma Economic Holdings Public Company Limited với lý do vi phạm nhân quyền chống lại thường dân và mối liên hệ với các tướng lĩnh. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết lệnh cấm vận sẽ chặn nguồn tài chính cho các chiến dịch của quân đội nhằm trấn áp người biểu tình.

Quân đội Myanmar bất ngờ thả hàng trăm người phản đối, biểu tình vẫn sẽ tiếp tục sau khoảng lặng

Trước đó, Mỹ đã cấm vận những cá nhân có liên quan đến cuộc chính biến, bao gồm tổng tư lệnh quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlaing. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã công bố lệnh cấm vận 11 cá nhân hôm 22.3 và dự kiến sẽ sớm nhắm vào các tập đoàn do quân đội Myanmar kiểm soát.
Các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1.2 và thiết lập chính quyền quân sự. Bà Suu Kyi và các thành viên khác của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà đang bị quản thúc tại gia hoặc giam giữ.
Trong ngày 25.3, quân đội được cho là đã bắn chết thêm 9 người trong chiến dịch trấn áp biểu tình, theo Reuters. Cùng ngày, hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối chính quyền quân sự tại nhiều thành phố bao gồm Yangon. "Chúng tôi phải đoàn kết. Cách mạng phải thắng lợi”, những người biểu tình hô to ở thành phố Monywa.
Reuters dẫn lại số liệu từ các tổ chức và truyền thông địa phương cho biết lực lượng an ninh Myanmar giết chết hơn 300 người kể từ ngày 1.2, với gần 90% nạn nhân bị bắn chết và 1/4 trong số đó bị bắn trúng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.